Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Nam thanh niên cao thêm 8 cm sau khi nắn cột sống

MangYTe – Suốt 17 năm vẹo cột sống, lưng bị còng, nam thanh niên đã được các bác sĩ mổ nắn thẳng lưng giúp tăng thêm 8 cm.

Đăng bị vẹo cột sống từ nhỏ, đi lại khó khăn.

Nguyễn hải đăng (17 tuổi, quê vĩnh long) bị mắc hội chứng marfan, vẹo cột sống từ lúc mới sinh, đến khi 6 tuổi người nhà mới đưa đi khám ở (tp hồ chí minh). tại đây, đăng được chẩn đoán vẹo cột sống rất nặng kèm theo suy dinh dưỡng không mổ được nên người nhà chuyển sang bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng tp hcm. đăng mang áo nẹp được 1 năm nhưng không hữu hiệu nên tự bỏ áo nẹp, khiến vẹo và còng cột sống ngày càng nặng thêm, đi lại khó khăn.

Trong một lần coi tivi, chị trần thị phượng – mẹ của bệnh nhân thấy bác sĩ sĩ hồ nhựt tâm, trưởng đơn vị cột sống, có chia sẻ về một ca mổ vẹo cột sống thành công nên chị đã đưa con đến thăm khám.

Ngày 30/9/2018, Nguyễn Hải Đăng nhập viện trong tình trạng bị hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, người gầy ốm, suy dinh dưỡng, cân nặng chỉ đạt 34 kg.

Sau 1 năm được các bác sĩ dinh dưỡng và chuyên gia vật lý trị liệu của phối hợp cùng gia đình chăm sóc, đăng đã tăng lên 41kg, chức năng hô hấp được cải thiện.

Cột sống của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật (ảnh chụp X quang)

Ngày 7/10/2019, Đăng được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lần 1. Cuộc phẫu thuật mất 4,5 giờ để cắt đĩa sống nhiều tầng (từ ngực 9 tới thắt lung 3), kéo tạ đầu tăng dần từ 8kg tới 12kg.

Đến ngày 21/10/2019, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lần 2 cho đăng. họ đã phải đứng suốt 11,5 giờ phẫu thuật kéo dài để nắn chỉnh, hàn xương giúp thay đổi hình dạng của bệnh nhân. đăng được bắt 23 ốc để cố định cột sống.

Gs.ts võ văn thành - cố vấn đơn vị cột sống, - cho biết: đây là ca mổ vẹo cột sống nặng nhất tại từ trước đến giờ. ngón tay, ngón chân của bệnh nhân dài bất thường. bệnh nhân được xác định bị hội chứng marfan nên phẫu thuật càng sớm càng tốt. trong ca phẫu thuật, bệnh nhân mất hơn 800mml máu nên các bác sĩ đã phải sử dụng kỹ thuật truyền máu hoàn hồi (sử dụng lại chính lượng máu của bệnh nhân đã mất để truyền lại). sau khi phẫu thuật thành công, chiều cao bênh nhân tăng lên được 8 cm.

Các bác sĩ chia sẻ lại quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân.

Chia sẻ lại quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa ii hồ nhựt tâm - trưởng đơn vị cột sống, – cho hay: ca mổ vẹo cột sống này được nhận định là phức tạp, rủi ro là rất lớn, nguy cơ Tu vong và liệt rất cao. đường cong cột sống của bệnh nhân quá cứng và còng, bệnh nhân phải kéo tạ trên đầu rất khó chịu, quá trình mổ phải kéo dài, các bác sĩ rất vất vả và chịu áp lực.

Dưới sự làm việc cật lực của cả ekip mổ của các bác sĩ đầu ngành, gồm GS.TS Võ Văn Thành, BS Hồ Nhựt Tâm, BS Huỳnh Chí Hùng, ca mổ của bệnh nhân Nguyễn Hải Đăng đã thành công. Hiện tại sau mổ, Đăng đi lại vững vàng, có dáng đi đẹp, lưng không còn bị còng, hai vai cân đối.

Sau phẫu thuật, vai của bệnh nhân đã cân đối và lưng không còn bị vẹo.

Sáng nay (7/1), Đăng đi lại bình thường, trò chuyện cởi mở với mọi người. Em bảo sau mổ, em thấy mình khỏe hơn, từ giờ không sợ hàng xóm và mọi người cười chê nữa. Đăng rưng rưng xúc động nói: "Con cảm ơn GS Thành và bác sĩ Tâm đã giúp con một cơ thể mới, một cuộc sống mới".

Bệnh hội chứng Marfan

Hội chứng Marfan là một tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng đến 1/5000 người. Tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi người và mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính.

Dấu hiệu rõ ràng nhất của chứng rối loạn này bao gồm cao, gầy, tay chân dài bất thường, ngón tay, ngón chân dài không cân đối, xương ức lồi ra hay lõm vào, xương sống cong, khớp lỏng lẻo, bàn chân lớn và phẳng, cận thị nặng. các ảnh hưởng do gây ra có thể nhẹ hoặc nặng. nếu động mạch chủ (là các mạch máu lớn mang máu từ tim đến các phần còn lại của cơ thể) bị ảnh hưởng thì tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng.

Trước đây, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân mắc là 45 tuổi, Tu vong chủ yếu do biến chứng tim mạch. hiện nay, nhờ phát hiện sớm và điều trị thích hợp, tuổi thọ đã tăng lên, có những trường hợp sống trên 70 tuổi.

Yếu tố nguy cơ lớn nhất chính là di truyền từ cha mẹ bị mắc tình trạng này.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nam-thanh-nien-cao-them-8-cm-sau-khi-nan-cot-song-20200107132851666.htm)

Tin cùng nội dung

  • Năm nay tôi 48 tuổi, bị đau lưng kéo dài. Đi khám phát hiện bị mắc lao cột sống nên tôi rất lo lắng.
  • Con tôi 10 tuổi, thời gian gần đây cháu hay kêu đau lưng và ngồi học hơi gù. Nghe nói nếu cháu bị cong vẹo cột sống sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này nên tôi rất lo lắng.
  • Trong lớp 3 của con tôi đang học, có cháu bị vẹo cột sống. Nghe nói trước đây cháu bình thường.
  • Các bài tập cột sống thắt lưng được áp dụng cho các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính hoặc để dự phòng đau thắt lưng tái phát do thoái hóa đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm nhẹ và vừa.
  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY