Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nắng nóng đến mấy cũng không được tắm vào 5 thời điểm này, tránh nguy cơ nhồi máu não

Thời tiết nóng nực khiến bạn muốn đi tắm ngay để giải nhiệt, thư giãn. Tuy nhiên, cần lưu ý một số thời điểm không nên tắm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi vừa đi nắng về

Khi đi ngoài trời nắng về, chúng ta sẽ cảm thấy nóng bức, người toàn mồ hơi và muốn đi tắm ngay lập tức để giải nhiệt. tuy nhiên, tắm vào thời điểm này sẽ gây hại lớn cho sức khỏe. khi cơ thể đang tỏa nhiệt và toát mồ hôi, tắm sẽ khiến lỗ chân lông đột ngột co lại. lúc đó, mồ hôi không thoát ra ngoài được làm thân nhiệt giảm và dễ gâycảm lạnh. bạn nên ngồi đợi khoảng 20 phút để cơ thể ráo mồ hôi rồi mới đi tắm.

Ảnh minh họa

Sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục hoặc lao động nặng nhọc, nhịp tim vẫn còn nhanh, nhiệt độ cơ thể cao, toát mồ hôi, lỗ chân lông mở. Nếu tắm ngay lúc này sẽ khiến mạch máu và các lỗ chân lông co lại, không thể tỏa nhiệt cũng như khiến máu không lưu thông được tới các bộ phận quan trọng, gây thiếu máu tim, thiếu mão não cục bộ. Nó có thể dẫn tới hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn...

Sau khi tập luyện, lao động, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút để nhịp tim trở lại bình thương, mồ hôi khô bớt rồi mới đi tắm.

Sau khi uống rượu bia

Cồn trong rượu bia làm ức chế hoạt động của gan, cản trở sự giải phóng glycogen. Tắm ngay sau khi uống rượu bia, sự tiêu hao glucose trong cơ thể sẽ tăng lên. Đường huyết không được bổ sung kịp thời dễ gây ra hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi và có thể ngất do hạ đường huyết.

Sau khi uống rượu bia, đặc biệt là khi uống nhiều, bạn nên nghỉ ngơi thay vì đi tắm.

Tắm sau khi ăn no

Nghiên cứu cho thấy, sau khi ăn, hệ tiêu hóa bắt đầu làm việc. Lúc này, phần lớn máu sẽ tập trung ở dạ dày và các cơ quan khác sẽ ở trạng thái thiếu máu. Nếu tắm ngay sau khi ăn no, toàn bộ huyết quản trong cơ thể giản nở ra, da và các cơ đều cần nhiều máu khiến dạ dày không có đủ máu để hoạt động. Như vậy, hoạt động tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, rượt trở nên yếu hơn và dẫn đến táo bón cùng các vấn đề về dạ dày khác. Bạn nên tắm sau khi ăn khoảng 1-2 giờ.

Khi cơ thể mệt mỏi

Một số người thường đi tắm khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi để lấy lại tinh thần. Tuy nhiên, đây là một việc làm sai lầm. Nguyên nhân là do khi cơ thể không khỏe, khả năng tuần hoàn và lưu thông khí huyết giảm mạnh. Việc tắm bằng nước lạnh lúc này sẽ khiến mạch máu co lại, dễ gây ra cảm lạnh, đột quỵ. Trong khi đó, tắm bằng nước nóng khiến mạch máu mở rộng và gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

Đặc biệt, bạn không nên tắm khi bị sốt. Tắm lúc này khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng hơn, dễ bị cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/nang-nong-den-may-cung-khong-duoc-tam-vao-5-thoi-diem-nay-tranh-nguy-co-nhoi-mau-nao-search/?id=292111

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nang-nong-den-may-cung-khong-duoc-tam-vao-5-thoi-diem-nay-tranh-nguy-co-nhoi-mau-nao/20220929092829042)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY