Tin y tế hôm nay

Tin y tế

nCoV có thể tổn hại S*nh l* nam

Trung Quốc-Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc cho rằng nCoV gây hại các tế bào sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng người trẻ nhiều hơn người cao tuổi.

Tranh luận về khả năng ncov ảnh hưởng đến S*nh l* nam dấy lên kể từ khi có báo cáo về tình trạng bất thường hormone nam ở thành phố vũ hán vào cuối năm ngoái. ngoài bất thường về hormone, không có nghiên cứu nào cho thấy virus tồn tại trong các mẫu tinh trùng, tinh dịch hay mô ở tinh hoàn của bệnh nhân, chứng tỏ virus không lây nhiễm qua đường T*nh d*c.

Theo một nghiên cứu mới đây ở Trung Quốc, cứ 5 người nhiễm nCoV thì có một nhận thấy tình trạng "khó chịu ở bộ phận Sinh d*c". Tại Mỹ, trang American Journal of Emergency Medicine đưa tin một người đàn ông 42 tuổi nhập viện cấp cứu với tình trạng "đau nhói từ vùng khớp háng", sau đó kết quả xét nghiệm dương tính. 

Mẫu bệnh phẩm của 11 bệnh nhân Tu vong do covid-19 ở vũ hán được phân tích bởi giáo sư ming zhou, trung tâm y tế tufts tại boston, bác sĩ nie xiu từ đại học khoa học và công nghệ huazhong, thành phố vũ hán.

Nhóm nghiên cứu mẫu gene ở các mô liên quan đến quá trình sản sinh tinh trùng và hormone nam testosterone, xem có mang virus không. Kết quả, chỉ một mẫu bệnh phẩm chứa nCoV do bệnh nhân có tải lượng virus cao. Nhóm kết luận, như vậy, virus này tồn tại trong máu nhưng không xâm nhập vào các mô ở tinh hoàn. Song, hơn 80% mẫu bệnh phẩm cho thấy tổn thương nghiêm trọng đối với ống dẫn tinh, nơi sản xuất tinh trùng.

Các tế bào hình thành nên ống dẫn tinh gặp tình trạng "hóa thành bong bóng" - trở nên lớn hơn so với các tế bào khỏe mạnh bình thường. Một vài tế bào bị tổn thương đến mức có thể ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng, nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Hiện chưa rõ cách thức ncov gây ra tình trạng này khi không xâm nhập vào tế bào tinh hoàn. song, do tinh hoàn chứa một loại enzyme có tên ace2, các nhà khoa học cho rằng virus có thể đã bám vào enzyme này thông qua protein bề mặt. ace2 giúp virus xâm nhập vào tế bào và sao chép nhanh hơn.

Nghiên cứu của một nhóm giáo sư đến từ trường Đại học Nông Lâm Tây Bắc, Thiểm Tây, Trung Quốc, sự xuất hiện của ACE2 ở tinh hoàn liên quan đến độ tuổi. Thụ thể này có mặt ở bệnh nhân độ tuổi 30, nhiều hơn so với bệnh nhân tuổi 20; các bệnh nhân độ tuổi 60 có lượng ACE2 thấp nhất.

"điều này cho thấy bệnh nhân trẻ tuổi có nguy cơ bị tổn thương cơ quan Sinh d*c bởi covid-19 cao hơn bệnh nhân cao tuổi", kết luận của nhóm nghiên cứu.

Zhang Shuye, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Y tế sức khỏe cộng đồng, Đại học Fudan, cho rằng nCoV có thể gây tổn thương mà không thực sự xâm nhập vào tế bào, song "không có bằng chứng khoa học trực tiếp".

"một lượng virus lớn có thể bám vào enzyme ace2 và ảnh hưởng đến chức năng thông thường của enzyme này. điều này có thể dẫn đến tổn thương một số loại tế bào phụ thuộc vào enzyme".

Ông cũng nói thêm "tổn thương trên các mẫu bệnh phẩm được nghiên cứu có thể do hệ miễn dịch hoạt động kém."

Một vài bệnh nhân covid-19 nặng có tình trạng suy đa tạng. nghiên cứu trước đó chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này có thể do phản ứng quá mức của hệ miễn dịch.

Như vậy, có khả năng cơ quan Sinh d*c nam bị tổn thương trực tiếp do nCoV xâm nhập vào tế bào qua thụ thể ACE2 hoặc do phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm của cơ thể.

Dựa trên những tìm hiểu này, giáo sư Zhou cùng nhóm nghiên cứu kết luận "cần thực hiện thêm nghiên cứu để tìm ra các cách giảm thiểu nguy cơ tổn thương tới cơ quan Sinh d*c nam do Covid-19."

My Nguyễn (Theo SCMP,Springer)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ncov-co-the-lam-giam-san-xuat-tinh-trung-4110492.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Món ăn có tác dụng bổ ích cho tỳ vị, chữa chứng tràng phong hạ huyết ích khí lực, lợi gân xương, làm cho người cảm thấy khoẻ khoắn, bớt đau đầu nhức mỏi...
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY