Tin y tế hôm nay

Tin y tế

nCoV có thể tồn tại trong cơ thể tới 37 ngày

nCoV tồn tại trong cơ thể bệnh nhân Covid-19 nặng trung bình 19 ngày và 24 ngày đối với bệnh nhân nguy kịch, theo nghiên cứu mới tại Trung Quốc.

Để có kết luận này, 19 bác sĩ tham gia phân tích bệnh án của 191 bệnh nhân tại Trung Quốc. Đứng đầu nhóm nghiên cứu là bác sĩ Fei Zhou ở Viện Hàn lâm Y khoa Trung Quốc, công bố kết quả trên Lancet hôm 11/3.

Trong số bệnh nhân có 135 người ở Bệnh viện Jinyintan và 56 ở Bệnh viện phổi Vũ Hán. 137 bệnh nhân đã xuất viện, 54 người Tu vong tại bệnh viện. Các thông số được nhóm nghiên cứu phân tích bao gồm nhân khẩu, lâm sàng, phương pháp điều trị và dữ liệu trong phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy virus tồn tại 19-24 ngày trong cơ thể bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch. Với người bệnh sau khi xuất viện, nCoV còn tồn tại trung bình 20 ngày. Thậm chí nCoV có trong đường hô hấp của bệnh nhân cho tới khi họ qua đời.

Thời gian tồn tại ngắn nhất của nCoV trong đường hô hấp của người khỏi bệnh là 8 ngày. Một số trường hợp, virus lưu lại tới 37 ngày.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ở Bệnh viện Chữ thập đỏ hôm 6/3. Ảnh: AFP.

"Kết quả này có ý nghĩa quan trọng cả trong quyết định cách ly bệnh nhân và hướng dẫn về thời gian điều trị kháng virus", nhóm nghiên cứu kết luận.

Hiện nay, thời gian cách ly phòng dịch theo khuyến cáo là 14 ngày. Tuy nhiên nếu một người vẫn có khả năng lây bệnh trong thời gian dài sau khi các triệu chứng biến mất, họ có thể gieo rắc mầm bệnh sau khi hết cách ly.

So với Covid-19, chỉ 1/3 số bệnh nhân SARS có tồn tại virus ở đường hô hấp lâu tới 4 tuần.

An Khang (Theo CBS/Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ncov-co-the-ton-tai-trong-co-the-toi-37-ngay-4068527.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY