Tin y tế hôm nay

Tin y tế

nCov yêu thích đàn ông hơn

Máu của nam giới chứa một loại enzyme với nồng độ cao hơn nữ giới, khiến nCoV dễ dàng lợi dụng để nhân lên trong cơ thể.

Nghiên cứu công bố ngày 11/5 trên tạp chí Tim mạch Châu Âu. Enzyme có tên gọi ACE2, có trong tim, thận và một số cơ quan khác, được cho là đóng vai trò quan trọng trong quá trình virus lây lan đến phổi.

Các nhà khoa học châu Âu đã thu thập dữ liệu sức khỏe của và đo ACE2 trong máu của 3.500 bệnh nhân suy tim ở 11 quốc gia. Kết quả cho thấy nồng độ chất này ở nam giới cao hơn phụ nữ. Nghiên cứu mới công bố được thực hiện trước khi đại dịch khởi phát cho  nên không bao gồm những người mắc Covid-19.

Song sau khi nhiều công trình kết luận ACE2 là tác nhân chính giúp nCoV nhân lên trong cơ thể người bệnh, ông Adriaan Voors, giáo sư tim mạch tại Bệnh viện đại học Y Groningen, Hà Lan, đã nhận ra điểm trùng khớp giữa phân tích của mình và các đồng nghiệp.

"Sau khi phát hiện ACE2 trong cơ thể đàn ông cao hơn nhiều so với phụ nữ, tôi cho rằng đây có thể là lời giải thích phù hợp cho câu hỏi vì sao nam giới mắc Covid-19 Tu vong nhiều hơn", ông nói.

Các nhà khoa học cũng khẳng định Thu*c ức chế men chuyển hoặc Thu*c ức chế thụ thể angiotensin (ARB), thường được kê cho các bệnh nhân suy tim, tiểu đường hoặc bệnh thận, không làm gia tăng nồng độ enzyme ACE2 trong cơ thể người dùng. Đây là hai loại Thu*c phổ biến, có doanh số toàn cầu lên tới hàng tỷ đô la.

Giáo sư Voors nhấn mạnh: "Nghiên cứu của chúng tôi không kêu gọi bác sĩ ngừng sử dụng loại Thu*c này cho bệnh nhân Covid-19".

Trước đó, các phân tích hành vi cũng cho thấy nam giới dễ bị tổn thương bởi Covid-19 hơn phụ nữ. Đàn ông ít rửa tay, ít sử dụng xà phòng, không có thói quen khám sức khỏe định kỳ và thường bỏ qua lời khuyên về sức khỏe cộng đồng. Họ cũng hút Thu*c lá nhiều hơn, khiến phổi bị ảnh hưởng và tổn thương nghiêm trọng khi nCoV tác động.  

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ncov-yeu-thich-dan-ong-hon-4097484.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY