Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nếu ngừng hút Thuốc lá, phổi có hồi phục như người chưa bao giờ hút Thuốc không, câu trả lời của BS tiếp thêm quyết tâm cho ai muốn cai Thuốc

Thông thường, một lá phổi khỏe mạnh sẽ có màu hồng hào với kích thước bình thường. Tuy nhiên, phổi người hút Thuốc lá lại có những sự thay đổi tiêu cực gây nên những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người.

Hút Thuốc lá là một thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của người nghiện Thuốc. Đặc biệt, nó sẽ gây những tổn thương ở phổi dẫn đến những bệnh lý liên quan như viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư phổi.

Phổi của người hút Thuốc sau một thời gian sẽ chuyển dần sang màu đen và giảm đi tính đàn hồi. Do khói Thuốc khiến phổi bị căng cứng khiến cho phổi không thể bơm đầy khí, mất dần đi độ đàn hồi gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của phổi.

Vậy nếu ngừng hút Thuốc thì có thể hồi phục được chức năng phổi hay không?

Nếu ngừng hút Thuốc lá, phổi của tôi liệu sẽ hồi phục trở lại như người chưa bao giờ hút Thuốc hay không?

BSCKII - Nguyễn Đức Mạnh, trưởng khoa Nội, BV Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh, trả lời:

Ngừng hút Thuốc càng sớm càng tốt. Khi ngừng hút Thuốc lá, tiến triển của bệnh lý tổn thương phổi sẽ không nặng hơn, lớp nhung mao hồi phục dần và phổi được cải thiện. Sau 20 năm thì phổi của người ngưng hút Thuốc lá có thể tương đương như phổi của người không hút Thuốc. Vì vậy, nên ngừng hút Thuốc lá càng sớm càng tốt.

Để cai Thuốc thành công, BS... cho biết cần nhiều yếu tố. Xuất phát từ bản thân người hút Thuốc phải nhận thức được rằng nên cai và phải cai Thuốc lá. Nhiều người sau khi quyết tâm đã cai Thuốc lá thành công. Tiếp theo là môi trường. Cần hạn chế ở các môi trường có thể gây cơn thèm Thuốc lá.

Ngoài ra, người đã quyết tâm cai Thuốc lá nên chuẩn bị sẵn ít kẹo cao su hoặc đồ ăn thức uống để ăn khi có dấu hiệu thèm Thuốc lá. Thứ hai là nên uống đủ nước, uống nhiều hơn thông thường một chút và có chế độ tập luyện thể dục thể thao...

Ngừng hút Thuốc thì có thể hồi phục được chức năng phổi không

https://afamily.vn/neu-ngung-hut-thuoc-la-phoi-co-hoi-phuc-nhu-nguoi-chua-bao-gio-hut-thuoc-khong-cau-tra-loi-cua-bs-tiep-them-quyet-tam-cho-ai-muon-cai-thuoc-2022012712192156.chn

Tiếp theo

Livestream "BẢO VỆ LÁ PHỔI TRƯỚC KẺ THÙ VÔ HÌNH MANG TÊN BỤI MỊN":

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/neu-ngung-hut-thuoc-la-phoi-co-hoi-phuc-nhu-nguoi-chua-bao-gio-hut-thuoc-khong-cau-tra-loi-cua-bs-tiep-them-quyet-tam-cho-ai-muon-cai-thuoc-2022012712192156.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh goutte (gút) là bệnh rối loạn chuyển hóa và tăng lắng đọng các tinh thể acid uric tại các khớp.
  • Sứa là loài nhuyễn thể, thân mềm. Loài sứa được Đông y dùng làm Thu*c gọi là hải triết, còn có tên là thạch kính, thủy mẫu, chạp, xú bồ ngư, hải xá, thủy mẫu tiên.
  • Ho là một biểu hiện thông thường, bởi lẽ mỗi người trong chúng ta đều có thể bị ho nhiều lần trong một năm. Nhưng không phải vì thế mà Thuốc ho, loại Thuốc vẫn được nhiều người coi như những Thuốc thông thường tự mua tự uống,
  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Thời tiết mùa xuân ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, nhiều bệnh xuất hiện, gia tăng, trong đó phải kể đến viêm đường hô hấp ở người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng đã giảm sút.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY