Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngành y có số lượng giáo sư, phó giáo sư được phong tặng nhiều nhất năm 2015

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó giáo sư (PGS) năm 2015. Theo đó, Việt Nam có thêm 52 GS và 470 PGS
Tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), phó giáo sư">phó giáo sư (PGS) năm 2015. Theo đó, Việt Nam có thêm 52 GS và 470 PGS

Hàng năm việc công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận GS, PGS thường được diễn ra ở khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Tuy nhiên do số lượng người tham gia khá lớn nên ảnh hưởng đến việc tôn vinh cũng như trao giấy chứng nhận cho các tân GS, PGS. Chính vì vậy năm nay, Ban tổ chức đã quyết định chuyển địa điểm từ Văn Miếu về Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

GS Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cho hay: Năm 2015, tổng số nhà giáo đăng ký từ đầu xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là 681 người (GS là 74, PGS là 607). Theo quy định, các ứng viên này được xét qua ba cấp, cấp cơ sở ở một trong 93 Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở, cấp ngành ở một trong 28 Hội đồng chức danh giáo sư ngành/liên ngành và ở Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước. Kết quả cuối cùng: Đã có 52 người đạt tiêu chuẩn chức danh GS (đạt tỷ lệ 70,27%) và 470 người đạt tiêu chuẩn chức danh PGS (đạt tỷ lệ 77,43%). Nếu tính gộp cả GS và PGS thì có 522 người (đạt tỉ lệ 76,65%).

Cũng theo GS Trần Văn Nhung, năm nay và thông thường, trong số 28 ngành, các ngành sau đây có nhiều GS, PGS mới: Y (10 trên 52 GS, 75 trên 470 PGS), Kinh tế (3 GS và 54 PGS), Quân sự (3 GS và 34 PGS), Cơ khí- Động lực, Giáo dục, Hóa- Công nghệ Thực phẩm ... Ngược lại, các ngành Luyện kim, Cơ học và Toán học thường có ít GS, PGS mới. Số PGS năm nay gấp hơn 9 lần số GS, nhưng trong cả quá trình 35 năm qua, chỉ gấp chưa đến 6 lần. Điều này cho thấy số GS đang giảm dần so với số PGS. Trong số GS, PGS năm nay có một PGS dân tộc Hà Nhì và bốn PGS dân tộc Tày.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh chúc mừng 522 tân GS, PGS và cho biết đào tạo đội ngũ trí thức, phát hiện, trọng dụng nhân tài là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực và thực sự trở thành bộ phận cấu thành quan trọng trong đường lối đổi mới, nhất là trong công tác cán bộ của Đảng. Trưởng ban Tuyên giáo Đinh Thế Huynh cũng khẳng định trong những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước, ở bất cứ lĩnh vực nào cũng có sự đóng góp của đội ngũ trí thức, trong đó có các GS, PGS.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nganh-y-co-so-luong-giao-su-pho-giao-su-duoc-phong-tang-nhieu-nhat-nam-2015-20806.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY