Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngay cả trẻ bú mẹ cũng có thể… đuối nước!

KHPTO - Lời khuyên phòng tránh các T*i n*n nước nói chung cho nhóm trẻ nhũ nhi theo kinh nghiệm trông em và hướng dẫn an toàn nước của Hàn lâm nhi khoa Mỹ (2019) và khuyến cáo của BS. Vũ Tiến Sơn.

    19:00 ,04/07/2019

Chỉ với mức nước 3 - 4 cm, trẻ cũng có thể đuối nước

Vì cơ lực và kiểm soát đầu - cổ chưa hoàn thiện (chưa vững cổ), chỉ cần lượng nước vừa đủ ngập mũi, miệng, con trẻ sẽ không thể thở, hay thoát ra được. Chỉ trong vài giây và rất lặng lẽ.

Do đó, không bao giờ để bé lại một mình trong nhà tắm, hoặc để một trẻ khác (anh, chị) trông hộ. Dù chỉ một giây.

An toàn ngay từ chính ngôi nhà thân yêu

Phát triển vận động của trẻ thường phát triển nhanh, khó đoán. Ta thường khó đoán thời điểm trẻ "bất ngờ" biết với tay, lật, bò, ngồi hay thậm chí là đi men. Bí kíp của bố mẹ là luôn phải đi trước con một bước trong sắp xếp an toàn vật dụng trong nhà.

- Khi tắm bé: luôn sắp xếp đầy đủ đồ cần dùng trước khi tắm. Lơi tay một lúc để đi lấy đồ xong, có khi quay lại thì đã quá muộn. Có 50% số T*i n*n đuối nước trong bồn tắm, thau tắm xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi chỉ trong 1 phút lơ là. AAP có khuyến cáo dùng ghế tắm dành riêng cho bé, mà tôi có đăng ở comment.

- Kiểm tra nhiệt độ nước tắm: kiểm tra với cổ tay hoặc khuỷu tay của mẹ. Nhiệt độ TỐI ĐA cho phép là 47 độ C, và nên đặt nhiệt độ thấp hơn. Bỏng do nước nóng là nguyên nhân số 1 gây bỏng ở trẻ em.

- An toàn nhà tắm: tốt nhất là khóa chặt nhà tắm, không cho con bò vào táy máy. Chú ý cả bệ toilet nữa. Đổ sạch nước từ các xô, thau, lọ sau khi dùng. Mấy nơi không ngờ tới đó là: thùng sơn nhà, xô đá bố uống bia, khay nước cho cậu chó, thùng rác đọng nước mưa. Đóng, rào các bể bơi, ao cá, ao cảnh, non bộ, bể cá.

Chú ý nguy cơ bỏng nước nóng cho trẻ:

+ Không vừa bế con vừa cầm ly cà phê nóng hay sữa nóng. Từ 3 tháng, con đã có thể với tay đến những món mà chúng thích.

+ Cùng với lý do táy máy đó, hãy đặt ly cà phê của bạn sâu vào trong bàn, thay vì để ở mép bàn.

HẢI ANH

Nguồn: www.khoahocphothong.com.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304b0a3330851fce1fed74)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY