Sức khỏe hôm nay

Ngày vui nói chuyện sức khỏe người cao tuổi

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi mùng 1 tháng 10, trân trọng kính chúc những độc giả người cao tuổi luôn sống vui, sống thọ, sống khỏe, sống có ích và hạnh phúc bên gia đình.
Xưa nay có câu “Sinh lão bệnh tử”, con người sinh ra, sống và phải lão hóa, phải già đi, đó là lẽ thường trong cuộc sống con người. Lão hóa là một quá trình tự nhiên xảy ra cho tất cả các cơ quan trong cơ thể. Quá trình này khởi đầu ngay từ khi chúng ta được sinh ra và diễn tiến ngày một nhanh khi tuổi càng cao. Với nhịp sống hiện đại, rất nhiều người đặc biệt là người cao tuổi, đã tự biết quan tâm đến sức khỏe, luôn tự ý thức và “lắng nghe cơ thể mình” để có phương pháp phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe đúng mức.

Chăm sóc sức khỏe tim mạch: Những biến đổi do lão hóa ở hệ tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch ở người cao tuổi. Xơ vữa động mạch làm thay đổi cấu trúc mạch máu, thành mạch dày lên và chít hẹp lại gây ra thiếu máu cơ tim cục bộ, nặng hơn nữa là nhồi máu cơ tim, hậu quả cuối cùng là suy tim. Bệnh biểu hiện bằng những cơn đau thắt ngực, cảm giác bị đè nặng như bóp nghẹt giữa ngực, có thể gây tê cả hàm hay tay trái, kéo dài vài phút, kèm theo khó thở hay vã mồ hôi. Để phòng tránh được nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch khác cần thực hiện một lối sống lành mạnh, điều chỉnh tất cả các yếu tố nguy cơ và cần thực hiện những điều này ngay từ khi còn trẻ. Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu acid béo bão hòa như mỡ, phủ tạng động vật và thay thế bằng dầu thực vật, tăng cường rau xanh và hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày. Kết hợp tập thể dục đều đặn, đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30- 60 phút mỗi ngày. Nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và thực hiện một số xét nghiệm cơ bản để có thể chủ động phát hiện và có cách điều trị tốt nhất.

Tuyết Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngay-vui-noi-chuyen-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-5420.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY