Tai , Mũi , Họng hôm nay

Ngày xuân, cẩn thận với viêm mũi dị ứng

Sự thay đổi thời tiết vào mùa xuân khiến các yếu tố gây dị ứng như ẩm ướt, phấn hoa... dễ xâm nhập vào cơ thể. Bệnh viêm mũi dị ứng thường xuất hiện hoặc tái phát vào lúc này.

Trong các bệnh viêm mũi, viêm mũi dị ứng là bệnh hay gặp nhất ở người cao tuổi. Dị ứng là một bệnh toàn thân, viêm mũi dị ứng chỉ là biểu hiện tại chỗ của bệnh toàn thân đó.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Do các kháng nguyên gây bệnh như: phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc, vải sợi, lông gia súc gia cầm; một số loại thức ăn như quả dâu, dứa, tôm, cua, cá; một số loại Thu*c như Aspirin, các kháng sinh...; vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, trực khuẩn coli, nấm mốc...

Bệnh viêm mũi dị ứng xuất hiện với những triệu chứng như nhột cay trong mũi, hắt hơi liên tục, cay mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, cảm giác rát bỏng ở kết mạc, vòm họng, bị nặng đầu, ngứa mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi ho, chóp mũi viêm đỏ và trầy do chà xát thường xuyên, mí mắt bị quầng thâm...

Phòng và chữa viêm mũi dị ứng như thế nào?

Hiệu quả nhất của phòng bệnh là tránh các kháng nguyên gây bệnh. Kiêng các thức ăn có thể gây dị ứng. Nên sống ở nơi không khí trong lành. Một chế độ ăn uống thích hợp và rèn luyện thân thể thường xuyên cũng là biện pháp phòng bệnh có hiệu quả rất tốt...

Chữa trị bằng cách giải quyết nề niêm mạc, sung huyết, xuất tiết, nhiễm khuẩn ở mũi, xoang, chọc rửa xoang, phẫu thuật cắt xén các xương xoăn. Dùng phương pháp chữa bằng nước khoáng đối với các trường hợp ngạt mũi thường xuyên do niêm mạc phù nề cương tụ. Châm cứu, xoa, day ấn huyệt nhiều trường hợp có tác dụng tốt, lâu dài.

Viêm mũi dị ứng không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng làm việc của người bệnh. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến những biến chứng như viêm xoang, viêm họng, viêm tai... Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị những phản ứng ban đầu là rất quan trọng.

Theo D.N - Sức khỏe Gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngay-xuan-can-than-voi-viem-mui-di-ung-n316516.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY