Tâm sự hôm nay

Nghệ An nỗ lực xây dựng trung tâm y tế kỹ thuật cao của khu vực

Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng, phát triển y tế kỹ thuật cao để thành phố Vinh trở thành Trung tâm Y tế khu vực Bắc Trung Bộ giai đoạn 2015 - 2020”, ngành y tế Nghệ An đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Mạng lưới y tế dự phòng đã được củng cố và phát triển. các bệnh viện đã áp dụng thành công nhiều phương pháp và kỹ thuật mới, hiện đại vào khám và điều trị, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao.

Nhiều kết quả đạt được

Sau 5 năm thực hiện đề án, hệ thống y tế dự phòng của tỉnh nghệ an từng bước phát triển đáp ứng yêu cầu kiểm soát dịch bệnh. mạng lưới y tế trên địa bàn thành phố vinh ngày càng được hoàn thiện. việc phát triển kỹ thuật cao cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu của đề án; công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố vinh phát triển khá toàn diện, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao của người dân trong tỉnh và trong khu vực.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm bệnh nhân điều trị tại BV HNĐK Nghệ An.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm bệnh nhân điều trị tại BV HNĐK Nghệ An.

Các bệnh viện phát triển theo hướng chuyên sâu, thành lập thêm các bệnh viện chuyên khoa, các trung tâm chuyên sâu ngay trong các bệnh viện tuyến tỉnh như: tim mạch, đột quỵ, bệnh nhiệt đới, hỗ trợ sinh sản tại bệnh viện hữu nghị đa khoa; trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại bệnh viện sản nhi; trung tâm xạ trị và y học hạt nhân tại bệnh viện ung bướu.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 20 bệnh viện (thành lập mới 03 bệnh viện: Tai Mũi Họng miền Trung, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Trường đại học Y khoa Vinh) với 6.322 giường bệnh, tăng 2.340 giường bệnh so với năm 2015.

Hầu hết các bệnh viện đều được cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới cơ sở hạ tầng; đầu tư nâng cấp trang thiết bị mới, hiện đại, công nghệ cao; 100% các bệnh viện đã triển khai thực hiện danh mục kỹ thuật được phê duyệt theo phân tuyến kỹ thuật, làm chủ hầu hết các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu theo nhiệm vụ của đề án như: phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, phẫu thuật cột sống bằng robot; phẫu thuật thần kinh sọ não; ghép thận, hỗ trợ sinh sản, kỹ thuật nuôi cấy, chuyển phôi, đông phôi giai đoạn blastocyst trong ivf; định lượng gene với bệnh máu ác tính; giải trình tự gene bằng kỹ thuật sinh học phân tử, xạ trị... tỷ lệ kỹ thuật của tuyến trên thực hiện tại các bệnh viện đạt trung bình 30,6% (vượt mục tiêu của đề án).

Những năm gần đây, ngành y tế đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh.... và mới đây sở y tế nghệ an là 1 trong 5 sở y tế của cả nước; bệnh viện đa khoa thành phố vinh và bệnh viện đa khoa quang khởi là 2 trong 10 bệnh viện của cả nước được vinh danh là các đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế quốc gia, đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp phát triển, ứng dụng trong công nghệ thông tin y tế.

Hướng tới trung tâm y tế của khu vực

Kết quả thực hiện đề án “xây dựng, phát triển y tế kỹ thuật cao để thành phố vinh trở thành trung tâm y tế khu vực bắc trung bộ giai đoạn 2015 - 2020” cho thấy: định hướng, quy hoạch phát triển y tế kỹ thuật cao phù hợp với chuyên ngành, với từng đơn vị, gắn thương hiệu của các cơ sở với phát triển y tế kỹ thuật cao; thu hút các doanh nghiệp đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực; chất lượng các dịch vụ y tế được nâng cao rõ rệt; năng lực chuyên môn các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố vinh đang từng bước tiếp cận với mục tiêu là trung tâm y tế khu vực bắc trung bộ.

Pgs.ts. dương đình chỉnh, giám đốc sở y tế nghệ an cho biết: trong thời gian tới, để xây dựng thành phố vinh, tỉnh nghệ an trở thành trung tâm y tế kỹ thuật cao khu vực bắc trung bộ vào năm 2025. ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác trong nước với các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tiếp tục hoàn thiện các kỹ thuật đã và đang triển khai của giai đoạn 2015 - 2020, như: ghép thận, ghép tế bào gốc tại bệnh viện ung bướu và bệnh viện hữu nghị đa khoa; mổ tim hở tại bệnh viện sản nhi; ghép giác mạc tại bệnh viện mắt. hoàn thiện trung tâm xạ trị và y học hạt nhân của bệnh viện ung bướu và các kỹ thuật tại các đơn vị thuộc phạm vi đề án.

Phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng tại khu vực bắc trung bộ tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố vinh như: phẫu thuật robot một số chuyên ngành: chấn thương chỉnh hình, thận - tiết niệu, tiêu hóa, tim mạch lồng ngực, sản khoa; đặt stent graft điều trị bệnh lý động mạch chủ; xạ trị áp sát trong điều trị ung thư; sinh thiết phôi chẩn đoán, sản xuất chất đồng vị phóng xạ bằng cyclotron, qua đó triển khai kỹ thuật chụp pet/ct,...

Thành lập mới trung tâm ghép tạng và ngân hàng mô tại bệnh viện hữu nghị đa khoa nghệ an; trung tâm lưu tế bào gốc cuống rốn, trung tâm lưu trữ trứng và tinh trùng tại bệnh viện sản nhi.

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chủ động, phối hợp chặt chẽ với hệ điều trị để chủ động phòng chống dịch; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ trực tiếp làm nhiệm vụ tại phòng xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong lĩnh vực dự phòng; triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chương trình mục tiêu y tế - dân số...

Bài, ảnh: Từ Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nghe-an-no-luc-xay-dung-trung-tam-y-te-ky-thuat-cao-cua-khu-vuc-n187330.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY