Tâm sự hôm nay

Nghề y và tôn giáo

Bằng lời lẽ tâm lý nhẹ nhàng khai thác bệnh sử, chúng tôi được biết sư bà không đồng ý cắt bỏ trọn vú trái chỉ vì một lý do đơn giản: “Trong Đạo Phật, nhà tu hành đắc đạo khi viên tịch phải còn nguyên vẹn các cơ quan bộ phận của cơ thể”.
Sư bà Thiền Liên, chủ trì chùa TA - LA bị u nhũ trái đã trải qua 5 lần phẫu thuật chỉ trong ba tháng. Mỗi lần mổ, bác sĩ chỉ lấy ra một khối u kích thước từ 1,5 – 2,5cm và đều có giấy xác nhận giải phẫu bệnh là ung thư tuyến vú biệt hóa cao. Thân nhân, nhà chùa cùng Phật tử rất lo lắng, đã tìm đến chúng tôi xin khám và điều trị.

Bằng lời lẽ tâm lý nhẹ nhàng khai thác bệnh sử, chúng tôi được biết sư bà không đồng ý cắt bỏ trọn vú trái chỉ vì một lý do đơn giản: “Trong Đạo Phật, nhà tu hành đắc đạo khi viên tịch phải còn nguyên vẹn các cơ quan bộ phận của cơ thể”.

Dựa vào ước nguyện đó của sư bà, chúng tôi đã đề nghị sư bà cho phép cắt rời hẳn bên vú bị bệnh cùng với toàn bộ khối hạch nách trái và ngâm vào cái keo chứa đầy dung dịch ướp formol 10%. Chiếc keo này được đem về đặt ngay dưới đầu giường, nơi sư bà nghỉ ngơi mỗi ngày để sau này, khi sư bà viên tịch, chiếc keo sẽ được đặt vào trong quan tài và nó sẽ cùng sư bà đi vào cõi vĩnh hằng.

Vừa nghe xong lời giải thích trên của chúng tôi, sư bà mừng rỡ reo lên: “Thế là tôi đã tìm được đúng thầy cứu mạng cho tôi!”. Hai ngày sau chúng tôi đã thực hiện đúng lời hứa với sư bà. Kết hợp hóa trị sau mổ và theo dõi định kỳ trong sáu năm, sư bà đã có cuộc sống bình an và tiếp tục tu trì cho đến năm 80 tuổi mới ra đi vì nguyên nhân khác.Trong thời gian này sư bà đã gửi tặng chúng tôi một tranh sơn mài chùa Một cột với bốn câu thơ:

“Bàn tay đẹp là bàn tay thầy Thu*c

Vớt nhân sinh ra khỏi vuốt tử thần

Dao Hoa Đà, kim Biển Thước tuyệt luân

Như Bồ Tát hiện thân trong địa ngục”.

Qua câu chuyện này, chúng tôi ý thức được vai trò của người thầy Thu*c không chỉ là người làm chuyên môn, đặt mục đích tối thượng là cứu người, kéo dài thời gian sống cho họ, mà còn là nhà tâm lý - xã hội, biết tìm mọi giải pháp để thỏa mãn nhu cầu thể lý, tâm lý, tâm linh và luôn tôn trọng phong tục tập quán cùng giáo lý của các tôn giáo.

GS.TS. NGUYỄN KHÁNH DƯ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nghe-y-va-ton-giao-8812.html)
Từ khóa: nghề ytôn giáo

Chủ đề liên quan:

nghề y tôn giáo

Tin cùng nội dung

  • Thi đỗ vào Trường đại học Y hoặc Dược là một niềm tự hào, chẳng gì cũng đã có câu “nhất Y nhì Dược”. Chúi mũi vào học...
  • Tiếng hát mang tâm hồn sinh viên y khoa đến với mọi nẻo đường, từ giảng đường cho đến những con đường từ thiện và hành trình chữa bệnh cứu người sau này.
  • Với nam giới khi chọn nghề y là xác định sẽ phải đối mặt với trực đêm, với áp lực công việc bộn bề, đi sớm về khuya… Gánh nặng ấy khi đặt trên vai một người phụ nữ như chị lại càng vất vả hơn.
  • Trong y học, đặc biệt là lĩnh vực cơ xương khớp, phương pháp chữa bệnh kết hợp Thu*c gia truyền và phương cách chữa trị của y học hiện đại đã giúp Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng chữa khỏi cho nhiều người
  • Là một người bác sĩ, không ai không muốn bệnh nhân của mình được khỏi bệnh, được cứu chữa đến hết khả năng có thể.
  • Từng là người bệnh trong một ca tai biến sản khoa thành công nổi tiếng, chị lại tiếp bước với nghề y tại huyện đảo Phú Quốc
  • Nghề y là một nghề cao quý với trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng người dân.
  • Y tế hiện đang là một nghề nguy hiểm. Những chuyện con chém mẹ, vợ giết chồng, anh em trong nhà Đ*m ch*m nhau không hiếm trong xã hội. Với những người đến người thân còn có thể xuống tay tàn độc thì khi họ phải vào viện, họ gây sự đánh thầy Thu*c là điều khó tránh khỏi.
  • Ngành y tế đã ban hành quy định 12 điều y đức, quy tắc ứng xử... nhưng có lẽ điều cốt lõi nhất phải xuất phát từ lời thề của người thầy Thu*c khi ra trường. Ngoài lời thề Hippocrates là y tổ của thế giới, các điều căn dặn của Hải Thượng Lãn Ông là y tổ của Việt Nam
  • Các chuyên gia ở Đại học North Carolinal Chapel Hill , Mỹ (NCH) vừa kết thúc nghiên cứu chuyên sâu ở nhóm người cao tuổi và phát hiện thấy, việc đi lễ nhà thờ, viếng thăm chùa chiền, nhất là hát các ca khúc tôn giáo có tác dụng tích cực trong việc thư giãn, làm giảm stress ở nhóm người cao niên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY