Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiên cứu mới: Phụ nữ đặc biệt lưu ý, trầm cảm trước sinh có thể làm thay đổi bộ não đang phát triển của thai nhi

(Tổ Quốc) - Các nhà khoa học phát hiện rằng, nếu người mẹ có triệu chứng trầm cảm nặng trong giai đoạn mang thai, sự liên kết chất trắng giữa các khu vực xử lý cảm xúc trong não bộ thai nhi sẽ yếu đi. Kết luận này giải thích tại sao những em bé sinh ra bởi người mẹ mắc trầm cảm lại có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn trong tương lai.

Mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm ở mẹ bầu và não bộ của trẻ

Các nhà nghiên cứu đã quan sát 54 phụ nữ có thai và yêu cầu họ trả lời các câu hỏi từ thang đo trầm cảm sau sinh edinburgh (epds) để tìm hiểu về các triệu chứng trầm cảm trong 3 tháng cuối thai kỳ và 3 tháng đầu sau sinh. họ cũng sử dụng mri khuếch tán - một kỹ thuật hình ảnh nhằm làm nổi bật các kết nối cấu trúc giữa các vùng não.

Kết quả phân tích từ hình ảnh mri cho thấy, sự liên kết chất trắng ở những bà bầu mắc trầm cảm đã bị suy yếu.

Bước tiếp theo là quan sát những đứa trẻ thông qua hình ảnh mri khuếch tán khi chúng được 4-5 tuổi. sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá hành vi trong vòng 6 tháng quan sát hình ảnh này. họ nhận ra rằng, những đứa trẻ có mẹ bị trầm cảm trước sinh sẽ có nhiều hành vi bất thường cũng như bất ổn về tâm trạng. kết quả này có liên quan trực tiếp tới việc liên kết vùng trắng bị suy yếu ở khu vực hạch hạnh nhân-đường dẫn vỏ não trước.

Nghiên cứu mới: Phụ nữ đặc biệt lưu ý, trầm cảm trước sinh có thể làm thay đổi bộ não đang phát triển của thai nhi - Ảnh 1.

“cảm giác chán nản không thực sự phổ biến như nhiều triệu chứng trầm cảm khác”, dehorty cho biết. khi mắc trầm cảm, người bệnh thường gặp một số dấu hiệu sau:

- Mất cảm giác vui vẻ, phấn khởi

- Mất hứng thú với những hoạt động mình từng ưa thích

- mức độ lo lắng cao, đặc biệt ở những người mắc bệnh mãn tính

- thay đổi tâm trạng đột ngột

- Gia tăng cảm giác đau nhưng không phải do tác động của thai kỳ

- Mất động lực

- Ít quan tâm tới bản thân, bao gồm cả vệ sinh cá nhân

- Không hứng thú giao tiếp xã hội

May mắn là căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị. bác sĩ gaither khuyên các sản phụ nên nói cho các bác sĩ biết về tình trạng của mình, bởi điều này rất quan trọng. bạn có thể uống Thu*c trầm cảm trong quá trình mang thai, nhưng cần trao đổi kỹ với bác sĩ vì có một số loại Thu*c không phù hợp cho mẹ bầu.

(Theo Very Well Mind)

7 dấu hiệu tưởng không nghiêm trọng nhưng lại là cách cơ thể âm thầm cảnh báo nguy cơ mắc trầm cảm: bạn có mệt mỏi, đau đầu triền miên?

Linh Hân

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nghien-cuu-moi-phu-nu-dac-biet-luu-y-tram-cam-truoc-sinh-co-the-lam-thay-doi-bo-nao-dang-phat-trien-cua-thai-nhi-420204914480751.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY