Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Nghiên cứu ngược lại những gì chúng ta biết về sỏi thận

Mặc dù nhìn chung sỏi thận là vô hại, sỏi thận có liên quan đến các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường và cao huyết áp

Các phương pháp điều trị hiện tại đối với sỏi thận có giới hạn và đôi khi gây đau. Nghiên cứu đang làm thay đổi những gì chúng tôi nghĩ rằng chúng ta biết về thành phần và hành vi của sỏi thận, gợi ý rằng một ngày nào đó, chúng ta có thể hòa tan hoàn toàn chúng "ngay trong thận của bệnh nhân".

Tại Hoa Kỳ, ước tính có 1 trong 11 người bị sỏi thận.

Chúng ảnh hưởng đến đàn ông nhiều hơn phụ nữ; hơn 10% nam giới phát triển chúng, so với 7,1% phụ nữ.

Mặc dù nhìn chung sỏi thận là vô hại, sỏi thận có liên quan đến các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường và cao huyết áp.

Sỏi thận di chuyển có thể cực kỳ đau đớn. Những viên sỏi này chủ yếu được tạo thành từ một chất gọi là calcium oxalate, không hòa tan trong thận.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng điều này có thể không đúng. Thu thập kiến thức từ các lĩnh vực khoáng chất, kính hiển vi và y học và sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến, một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng sỏi thận có thể thực hiện và hòa tan.

Các phát hiện mới cho thấy thêm thông tin về bản chất và thành phần của sỏi thận, ngược lại với sự hiểu biết về sỏi thận đã chiếm ưu thế trong nhiều thế kỷ.

Mayandi Sivaguru, giám đốc cộng tác tại Viện Sinh học Genome tại Carl R. Woese thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, là tác giả đầu tiên của bài báo, hiện đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Sức khỏe thận trong từng phút

Sivaguru và cộng sự đã sử dụng kết hợp các kỹ thuật quang học mới nhất để nghiên cứu các phần sỏi thận mỏng.

Họ giải thích rằng nhiều kỹ thuật trực quan được sử dụng trong nghiên cứu này là phổ biến trong địa khoáng chất và địa chất học nhưng chưa bao giờ được sử dụng để kiểm tra sự khoáng hóa trong cơ thể.

Một kỹ thuật được sử dụng - kính hiển vi huỳnh quang tự động có quy mô nanomet siêu phân giải - cho phép các nhà nghiên cứu xem các lát sỏi thận ở độ phân giải 140 nanomet. Một nanomet là một phần tỷ của một mét.

Phân tích cho thấy sỏi thận được tạo thành từ các lớp nano tinh thể hữu cơ và giàu chất khoáng. Hơn nữa, các lớp này "tương tự nổi bật" với các trầm tích cổ khác, chẳng hạn như "stromatolites biển, ooids, vỏ sò và ngọc trai".

Tác giả đồng nghiên cứu Bruce Fouke, giáo sư địa chất và vi sinh học của Đại học Illinois, giải thích ý nghĩa của những phát hiện này, nói rằng, "Trong địa chất, khi bạn thấy các lớp, điều đó có nghĩa là cái gì đó lớn hơn bên dưới của lớp mới hơn”, "anh ấy nói", có thể được thêm trong thời gian rất ngắn đến rất lâu".

Vì vậy, "Thay vì là khối u tinh thể vô giá trị, sỏi thận hình thành trong từng phút với sức khỏe và chức năng của thận", giáo sư Fouke cho biết thêm.

"Một viên sỏi đại diện cho một loạt các sự kiện theo thời gian là rất quan trọng để giải mã lịch sử của bệnh sỏi thận".

Hòa tan sỏi ngay trong thận của bệnh nhân

Quan trọng hơn, nghiên cứu cũng tiết lộ rằng một số lớp đã bị suy thoái"các tinh thể bị phá vỡ". Những hình ảnh cho thấy rằng, các tinh thể mới đã bắt đầu phát triển, hình thành sỏi thận "trải qua nhiều sự kiện khi chúng kết tinh và phát triển trong thận."

Nói cách khác, sỏi thận tự tuần hoàn hòa tan và phát triển trở lại, tác giả đồng nghiên cứu Jessica Saw, tại Mayo Clinic School of Medicine ở Rochester, MN, tại Đại học Illinois.

"Trước khi nghiên cứu này", cho rằng, "một viên sỏi thận chỉ là một tinh thể đơn giản lớn dần theo thời gian. Những gì chúng ta thấy ở đây là nó rất năng động. Sỏi đang phát triển và hòa tan, phát triển và tan biến. Nó với nhiều thành phần rất phong phú. Nó rất sống động".

Điều này mâu thuẫn với những gì đã được công bố trong nhiều thế kỷ: sỏi thận là đồng nhất và về cơ bản không hòa tan trong cơ thể.

"Trái ngược với những gì các bác sĩ học trong việc đào tạo y khoa của họ, chúng tôi thấy rằng sỏi thận trải qua một quá trình phát triển và hòa tan năng động, phát triển và hòa tan", Giáo sư Fouke giải thích.

"Điều này có nghĩa là một ngày nào đó chúng ta có thể can thiệp để hòa tan hoàn toàn các viên sỏi ngay trong thận của bệnh nhân, điều mà hầu hết các bác sĩ ngày nay sẽ nói là không thể."

Giáo sư Bruce Fouke:

"Những quan sát này mở một mô hình mới về cơ bản cho các phương pháp lâm sàng bao gồm hòa tan sỏi trong cơ thể".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nghien-cuu-nguoc-lai-nhung-gi-chung-ta-biet-ve-soi-than/)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY