Pháp luật hôm nay

Nghiên cứu nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Người vi phạm giao thông có thể tra cứu thông tin quyết định xử phạt và nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đây là đề xuất của Văn phòng Chính phủ nhằm tiết kiệm thời gian và hạn chế tiêu cực trong quá trình thực thi xử phạt người vi phạm giao thông. Căn cứ vào biên bản xử phạt, hệ thống trực tuyến cho phép người vi phạm tra cứu thông tin về quyết định, số tiền, tài khoản kho bạc để nộp tiền phạt ngay trên hệ thống.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP), thực hiện Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia (Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ), Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với một số bộ, ngành để nghiên cứu, tổ chức triển khai cung cấp một số trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe và thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm.

Ông Ngô Hải Phan cho biết, hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ hầu hết được thực hiện theo hình thức trực tiếp ở tất cả các công đoạn. Thậm chí, nếu bị xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt thì phải trải qua 5 bước, người bị xử phạt phải đi lại, liên hệ trực tiếp với các cơ quan liên quan ít nhất 3 lần, với khoảng thời gian từ 10-72 ngày kể từ sau khi nhận biên bản vi phạm mới có thể hoàn tất trách nhiệm và nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện, tài sản bị tạm giữ..

Như vậy, người bị xử phạt sẽ mất nhiều thời gian, công sức để liên hệ, thực hiện trách nhiệm của mình, nhất là những người có nơi thường trú, tạm trú không cùng địa điểm với nơi ra quyết định xử phạt. Hơn nữa, việc tiếp xúc trực tiếp nhiều lần sẽ rất dễ nảy sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.

Để tạo thuận lợi cho người thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, Văn phòng Chính phủ đề nghị áp dụng trực tuyến đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ..

Một trong những phương án được đề xuất là người bị xử phạt lựa chọn hình thức thực hiện sau khi có quyết định xử phạt (trong trường hợp này, người bị xử phạt sẽ bị tạm giữ giấy tờ hoặc phương tiện, tài sản).

Theo đó, căn cứ trên một số nội dung thông tin của biên bản (số biên bản, cơ quan xử phạt, nơi xử phạt), hệ thống cho phép người bị xử phạt tra cứu để được cung cấp thông tin về tên quyết định xử phạt, số tiền xử phạt, tài khoản kho bạc phải nộp để người bị xử phạt trực tuyến ngay trên hệ thống. Việc nhận lại giấy tờ bị tạm giữ có thể cho phép người bị xử phạt lựa chọn hình thức gửi qua đường bưu điện hoặc nhận trực tiếp hoặc ủy quyền. Đối với việc nhận lại phương tiện, tài sản bị tạm giữ cho phép lựa chọn hình thức trực tiếp hoặc ủy quyền..

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, không chỉ thu tiền nộp phạt đường bộ mà kể cả đường sắt, đường thủy, hàng không cũng cần được ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cũng bày tỏ băn khoăn về nguồn kinh phí, hành lang pháp lý…. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT, khẳng định đây cũng là mong đợi của lực lượng CSGT nhưng hiện nay còn có một số vướng mắc trong quy định của luật xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu dùng chung…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng để triển khai thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia thì trước hết cần hoàn thiện thể chế. Theo ông Dũng, trong khi chúng ta chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trước mắt có thể sử dụng các mã số như mã số thuế, bảo hiểm xã hội để xác thực định danh công dân. Trên cổng dịch vụ công quốc gia, chúng ta chọn những vấn đề gì mà người dân và doanh nghiệp cần nhất thì sẽ làm trước để rút kinh nghiệm.

Nguyễn Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nghien-cuu-nop-phat-tren-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-n164108.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY