Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Ngộp thở vì ô nhiễm, dân dựng lều chặn xe chở rác

Thời gian dài phải sống trong bầu không khí ô nhiễm, nguồn nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhà máy rác gần khu dân cư, quá bức xúc người dân ở TP Hòa Bình đã dựng lều chặn xe chở rác vào nhà máy.

Nhiều tháng qua, người dân thôn cao hải, xã thịnh minh, tp hòa bình (tỉnh hòa bình) đã dựng lều chặn các xe chở rác vào nhà máy xử lý rác của công ty cp năng lượng môi trường bắc việt đóng trên địa bàn. nhà máy xử lý rác này nằm cách khu dân cư xóm hải cao khoảng 500m, cách ubnd xã hơn 1km.

Nhà máy xử lý rác của Công ty CP năng lượng môi trường Bắc Việt đóng tại xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình.

Ghi nhận của phóng viên, đường vào cách cổng nhà máy khoảng vài trăm mét, người dân đã lập lều lán để chặn đường phản đối, ngăn không cho các xe chở rác vào nhà máy. phía bên trong nhà máy, nhìn từ trên cao có nhiều nhà xưởng với kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau; bên cạnh là hồ chứa nước màu đen ngòm. khói đốt rác mù mịt, bên ngoài ruồi, muỗi nhiều vô kể, chỉ đứng một lúc, toàn bộ đồ dùng của phóng viên đã đầy ruồi đậu.

Ông Phạm Văn Nguyện, Trưởng xóm Hải Cao cho biết, nhà máy xử lý rác này hoạt động từ tháng 7/2019 đến nay. Từ khi nhà máy hoạt động đã làm cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn hoàn toàn.

"xe chở rác đi về bất kể ngày đêm gây mất an ninh trật tự, nước thải thì chảy ra đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu. sau nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, người dân trong thôn chúng tôi đã dựng lán, "cơm nắm cơm đùm" gác ở đây, khi có xe rác về thì chặn lại, không cho xe chở rác vào nhà máy", ông nguyện nói.

Ông Vũ Xuân Viện (71 tuổi sinh sống gần khu xử lý rác) bức xúc, từ khi có bãi rác này, ruồi xuất hiện tại khu dân cư rất nhiều. "Hàng ngày đi cắt cỏ trên đồi nhìn sang bãi rác, tôi thấy rác được đưa về đây, 2/3 phần thì chôn lấp, còn lại họ đốt, quá trình chôn lấp thì không lót đáy bằng túi ni lông", ông Viện nói.

Cũng theo ông viện, thời điểm phát hiện vào khoảng tháng 9 - 10/2019, người dân có phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng không có phản hồi. việc công ty bắc việt chôn rác thải mà không qua xử lý khiến người dân trong xóm bức xúc nên đã dựng lán ngoài đầu đường phân công người trong xóm "trực" để ngăn không cho xe chở rác vào.

Được biết, người dân đã làm đơn gửi lên UBND thành phố, tỉnh Hòa Bình. UBND thành phố phối hợp cùng với các Sở, ban ngành đã xuống kiểm tra và phát hiện nhà máy chôn rác không qua xử lý.

Ông Viện phát hiện nhà máy rác chôn lấp rác thải chưa qua xử lý, không lót đáy gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

"Dân chúng tôi đã đề nghị các cấp có thẩm quyền yêu cầu nhà máy rác phải xúc toàn bộ số rác đã chôn lên và xử lý thì chúng tôi mới cho vào", ông Viện nói.

Từ khi xảy ra sự việc người dân chặn xe rác vào nhà máy của công ty bắc việt, chính quyền địa phương cùng phía nhà máy nhiều lần đối thoại với người dân.

Tại cuộc đối thoại sáng 28/9/2020 giữa lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Nhà máy xử lý rác Bắc Việt với người dân địa phương, nhiều ý kiến của người dân phản ánh tình trạng mùi hôi thối từ nhà máy, lượng rác lớn tồn đọng trong khuôn viên nhà máy chưa được xử lý, không có lót đáy nên nước rỉ rác thẩm thấu xuống lòng đất...

Ngành chức năng của tỉnh và UBND TP Hòa Bình đã phát hiện 2 vị trí chôn lấp rác vi phạm trong khu vực nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt.

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra đã đào tại hai vị trí do người dân chỉ định để kiểm tra thì phát hiện có nhiều rác thải chưa qua xử lý được chôn lấp. Biên bản kiểm tra nêu rõ, đào hai vị trí do người dân chỉ định đã có rác. Cụ thể như sau: Tại vị trí số 1 (gần khu vực đang lưu chứa 750 tấn rác), sau khi đào phát hiện có rác thải chưa xử lý, diện tích khu vực ước tính khoảng 1.000m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy.

Tại vị trí số 2 (khu vực đang trồng hoa cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy), sau khi đào sâu 2 - 3m phát hiện có rác lẫn mùn, chưa xác định được khối lượng cụ thể. Các hộ dân đề nghị đoàn kiểm tra báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Yêu cầu công ty xử lý toàn bộ rác thải đã chôn và tạm dừng việc vận chuyển rác thải về nhà máy.

Ông nguyễn quốc tuấn, chủ tịch ubnd xã thịnh minh cho biết, thời gian qua có tình trạng bà con tập trung phản đối không cho xe chở rác vào và muốn yêu cầu các ban ngành kiểm tra lại xem về mùi với có ảnh hưởng đến nguồn nước không.

Cổng vào nhà máy xử lý rác cách khu dân cư khoảng 500m.

"Hiện, vụ việc đang chờ kết quả, giám định của cơ quan chức năng và hướng giải quyết của UBND thành phố", ông Tuấn nói và cho biết thêm, ban đầu quy hoạch đây là bãi rác của xã để đạt tiêu chí nông thôn mới. Sau khi tham vấn, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty Bắc Việt vào đầu tư để xử lý rác của toàn thành phố. Công suất xử lý 100 tấn rác/ngày.

Ghi nhận của pv, thời gian gần đây, do xe chở rác không thể vào nhà máy xử lý rác đã khiến rác thải trên địa bàn thành phố hòa bình bị tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. tại các tuyến như: trương hán siêu, trần hưng đạo, hữu nghị, hòa bình, thịnh lan… rác thải chất thành đống to bên các vệ đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nước thải rác rỉ xuống đường đen ngòm.

Sau khi xảy ra tình trạng này, ông Định Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo, giao UBND thành phố Hòa Bình chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền.

Dân chặn đường không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý rác khiến rác thải chất đống trên nhiều tuyến đường ở TP Hòa Bình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình về giải quyết khó khăn trong công tác vận chuyển; xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hòa Bình và Công văn ngày 17/11/2020 về vận chuyển rác thải của thành phố Hòa Bình về Nhà máy xử lý rác thải Hoàng Long tại huyện Lương Sơn.

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ngop-tho-vi-o-nhiem-dan-dung-leu-chan-xe-cho-rac-589765.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY