Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ trên sàn nhà, bé trai bị rắn cạp nia cắn nguy kịch

TP HCM-Bé trai 13 tuổi ngủ trên sàn nhà bị rắn cắn vào đùi phải, một giờ sau bắt đầu mệt, buồn nôn, nôn ói nhiều rồi sụp mi, yếu tứ chi.

Người nhà bắt được con rắn có khoanh trắng khoanh đen dài khoảng một mét, sau đó đưa bé đến thầy lang chữa rắn cắn. Tuy nhiên tình trạng quá nặng, bé được chuyển vào bệnh viện ở Bình Dương trong tình trạng lơ mơ, bác sĩ đặt nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ thở rồi đưa về TP HCM.

Ngày 18/8, phó giáo sư phạm văn quang, trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện nhi đồng 1, cho biết dựa trên các biểu hiện lâm sàng vết rắn cắn có hai móc độc, vết thương không sưng hay hoại tử, kết hợp với đặc điểm con rắn bắt được có khoanh trắng khoanh đen, bác sĩ kết luận bé bị rắn cạp nia cắn nhiễm độc nặng gây suy hô hấp, yếu liệt cơ toàn thân.

Bệnh nhi phải thở máy, điều trị hỗ trợ kháng sinh, vệ sinh vết rắn cắn. trong bối cảnh các bệnh viện khu vực phía nam không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia đơn giá (kháng một loại nọc rắn) để điều trị đặc hiệu do không có hàng để nhập khẩu, bác sĩ quyết định sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá (điều trị chung cho rắn cạp nong, cạp nia, hổ chúa, hổ đất). thông thường, huyết thanh đơn giá có thể hiệu quả hơn, ít gây tác dụng bất lợi hơn huyết thanh đa giá.

Các bác sĩ truyền 5 lọ huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá cho bé. sau hơn 12 giờ truyền thuốc, bệnh nhi có đáp ứng với những cử động nhẹ ngón chân, ngón tay. sau hai ngày điều trị tích cực, bé đã có thể mở mắt, cử động tay chân, tiếp xúc tốt.

Bệnh nhi trong thời gian điều trị thở máy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trải qua 5 ngày thở máy, bệnh nhi đã có thể tự thở tốt và được bỏ máy thở. Hiện, bé tỉnh táo, phục hồi hoàn toàn sức cơ tứ chi và các cơ hô hấp, không để lại di chứng thần kinh, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo phó giáo sư Quang, rắn độc cắn là tai nạn khá thường gặp ở nước ta, nhất là vào mùa mưa, trời lạnh nên rắn thường bò vào nhà ở vùng nông thôn. Khi bị rắn cắn, cần hết sức bình tĩnh, rửa sạch vết cắn để tránh nhiễm trùng, bất động chi bị cắn, đặt chi thấp hơn so với tim và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Không nên rạch da, nặn hút vết cắn hoặc đắp lá cây lên vết cắn vì làm tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. hạn chế buộc ga-rô phía trên vết cắn vì làm tăng nguy cơ hoại tử chi bị cắn. cần ghi nhận đặc điểm con rắn hoặc nếu bắt được, đập chết con rắn thì nên mang theo để giúp xác định chính xác loại rắn cắn, giúp các bác sĩ quyết định điều trị huyết thanh kháng nọc rắn thích hợp.

Cạp nia thuộc họ rắn hổ, da màu đen xanh, có những khoang trắng đen rõ nét nối tiếp nhau, sống hoang dại. Nọc độc của rắn cạp nia có thể gây nhiễm độc thần kinh với các biểu hiện sụp mi mắt, nói đớ, nuốt nước miếng không được, khó thở và diễn tiến ngưng thở, tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngu-tren-san-nha-be-trai-bi-ran-cap-nia-can-nguy-kich-4501181.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, việc rắn độc bất ngờ chui vào nhà, thậm chí gây Tu vong cho người xảy ra thường xuyên khiến người dân ở nhiều địa phương lo sợ.
  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY