Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Ngứa da: Dấu hiệu cảnh báo viêm gan B?

Em đi xét nghiệm máu thấy chỉ số HBSA dương tính, cơ thể em cũng hay nổi mần ngứa như vết muỗi đốt. Xin hỏi là em đang bị bệnh gì, có phải do em bị viêm gan B không?
(Dương Dương - duonghoa…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Dương thân mến,

Nếu xét nghiệm HBSAg dương tính thì có nghĩa là em đang mang trong người virus viêm gan B, nhưng có 2 tình huống xảy ra, một là “viêm gan B” (virus đang làm tổn thương tế bào gan, men gan sẽ tăng), hai là “nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động”.

Nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động: tế bào gan không bị tổn thương, men gan không tăng, không cần điều trị, chỉ theo dõi định kỳ men gan, tầm soát ung thư gan (AFP, siêu âm bụng) và sống lối sống lành mạnh, hạn chế các chất độc gan (bia rượu, Thu*c uống bừa bãi, Thu*c đông nam không rõ loại).

Viêm gan B, tức là vừa nhiễm virus viêm gan B và virus này đang làm tổn thương gan, men gan sẽ tăng. Viêm gan B được chia thành viêm gan B cấp và viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B cấp tính là tổn thương tế bào gan cấp do nhiễm HBV, hiện tượng tế bào gan bị phá hủy không phải do virus mà do chính cơ thể chống lại virus gây ra, và trong vòng 6 tháng là cơ thể sẽ thải toàn bộ virus và tạo miễn dịch bảo vệ suốt đời.

Viêm gan B mạn là cơ thể không thể tự thải trừ HBV ra khỏi cơ thể. Viêm gan B cấp có thể không có triệu chứng và viêm gan B mạn cũng có thể không có triệu chứng gì trong thời gian đầu. Cho nên nếu em không có chán ăn vàng da mệt mỏi thì không thể loại trừ được em có bị viêm gan B hay không, xét nghiệm HBSAg là trung thực nhất. Do vậy, em nên khám thêm ở BS chuyên khoa gan mật về vấn đề này, em nhé.

Bên cạnh đó, về việc dị ứng. nguyên nhân gây dị ứng có thể từ thực phẩm ăn vào (như thịt rừng, hải sản, thịt bò...), do các dị nguyên trong không khí (phấn hoa, mạt nhà, bụi...), do mỹ phẩm, do nhiệt độ phòng quá lạnh gây khô da, do nhiễm siêu vi, nhiễm giun sán, do cơ địa dễ mẩn cảm...

Vậy, viêm gan B có thể là tác nhân gây dị ứng hoặc em có thêm 1 tác nhân khác, thậm chí là tìm không ra tác nhân gây dị ứng. Về vấn đề này, em cũng cần khám lại BS, em nhé.

Chúc em sức khỏe!

BS Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngua-da-dau-hieu-canh-bao-viem-gan-b-n322219.html)

Tin cùng nội dung

  • Cứ đến mùa xuân là tôi thường bị ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể. Như vậy là tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ? Cách phòng chữa thế nào?
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Trong số rất nhiều nguồn tài nguyên quý giá khác nhau, phải kể đến nguồn dược liệu rất đa dạng và phong phú từ biển, đảo nước ta.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY