Hô hấp hôm nay

Ngừa viêm phổi nhờ... khám răng miệng

Khám sức khỏe răng miệng 2 lần/năm có thể mang lại nhiều lợi ích hơn mong đợi ngoài việc bảo vệ răng và nướu.

Theo đó, việc khám thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ viêm phổi do kiểm soát được vi khuẩn đường miệng.

Kết luận này được các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Cộng đồng thịnh vượng Virginia (Mỹ) rút ra từ việc phân tích dữ liệu quốc gia của gần 26.000 người.

Họ nhận thấy những người không bao giờ đi khám nha sĩ có nguy cơ viêm phổi cao hơn 87% do hít phải các vi khuẩn từ khoang miệng khi so với những người quan tâm đến sức khỏe răng miệng và đi khám 2 lần/năm.

Các nhà khoa học tin rằng nghiên cứu của họ sẽ góp thêm bằng chứng thuyết phục việc bảo vệ sức khỏe răng miệng sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Theo BS Nguyễn Tất Bình - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngua-viem-phoi-nho-kham-rang-mieng-n296800.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY