Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngừng thở khi ngủ có thể tăng nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường

Người trẻ tuổi và trung niên bị ngừng thở khi ngủ (triệu chứng như ngủ ngáy và buồn ngủ ban ngày quá mức) có thể có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường
Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một căn bệnh mạn tính tiềm ẩn nghiêm trọng liên quan đến sự ngừng thở ngắt quãng trong khi ngủ.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy ngừng thở khi ngủ có thể tăng gấp 4 lần nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở người trẻ tuổi. Tương tự, so với những người không bị ngưng thở khi ngủ, những người bị ngưng thở ở mức trung bình có nguy cơ bị tiểu đường cao gấp 3 lần. Tác giả chính của nghiên cứu Yun Li, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ thuộc Đại học bang Pennsylvania cho biết: “Với mối liên quan chặt chẽ hơn của chứng ngưng thở khi ngủ với những bất thường về chuyển hoá trong nhóm tuổi này, cần tập trung giám sát các chỉ số về các triệu chứng chuyển hóa hàng năm và các can thiệp lối sống như kiểm soát cân nặng, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát căng thẳng”. Nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ, bao gồm huyết áp cao, đột qụy, suy tim, nhịp tim bất thường và nhồi máu cơ tim.

Ông Li cũng cho biết: “Phát hiện sớm và điều trị chứng ngưng thở khi ngủ từ thể nhẹ đến trung bình giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch trong tương lai”. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sleep, nghiên cứu tiến hành trên 1.741 người trưởng thành.

Những người tham gia đã hoàn thành một cuộc phỏng vấn về tiền sử bệnh chi tiết trước khi tiến hành nghiên cứu và đã được đánh giá trung khu điều khiển giấc ngủ trong một nghiên cứu về giấc ngủ. Những người không bị tăng huyết áp hoặc tiểu đường trước khi tiến hành nghiên cứu được theo dõi sau 10 năm.

BS. Tuyết Mai

(theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngung-tho-khi-ngu-co-the-tang-nguy-co-huyet-ap-cao-tieu-duong-n132651.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY