Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Ấn tích trữ oxy

Ấn Độ-Các bệnh viện cạn kiệt oxy y tế điều trị bệnh nhân, nhiều người tự tìm mua oxy và các loại Thu*c điều trị Covid-19 tích trữ để phòng thân.

Một người đàn ông cho biết vào tuần trước đã xếp hàng dài để bơm đầy bình oxy 10 lít. Số oxy này anh dành cho người cha 65 tuổi đang điều trị tại bệnh viện Pentamed ở Delhi. Một người khác cũng đang tìm kiếm oxy cho anh trai đã nằm viện 10 ngày.

Thị trường Thu*c và oxy "chợ đen" cũng phát triển mạnh. Oxy, remdesivir, xi lanh và nước cất tiêm được bán với giá cắt cổ. Cuối tuần qua, ba người đàn ông đã bị bắt vì bán 40.000 rupee (500 USD) mỗi hộp remdesivir, cao hơn 30 lần giá niêm yết.

"Tích trữ Thu*c remdesivir và oxy trong nhà sẽ gây ra rối loạn, thiếu hụt", tiến sĩ Randeep Guleria, Giám đốc Viện Khoa học Y khoa của Ấn Độ, phát biểu ngày 25/4.

Theo ông Guleria, hầu hết người dân không cần điều trị bằng oxy khi mắc Covid-19. Việc mua gom và tích trữ trong nhà riêng làm giảm lượng hàng cung cấp cho các bệnh nhân nguy kịch. Ông cũng nhấn mạnh remdesivir "không phải liều Thu*c tiên".

"Covid-19 hầu như chỉ gây triệu chứng nhẹ. 85-90% số người mắc bị cảm, sốt, đau họng và đau nhức cơ thể, chỉ cần điều trị tại nhà là đủ, không cần dùng thêm oxy hay remdesivir", ông nói.

Giữa đại dịch, nhu cầu về oxy toàn quốc tăng hơn 20% trong vài ngày. Tại Delhi, các bệnh viện đang quay cuồng vì tình trạng khan hiếm trầm trọng. Đôi khi nguồn cung cạn kiệt trong vòng 30 phút, khiến hàng trăm người gặp nguy hiểm.

Hôm 24/4, 20 bệnh nhân tại bệnh viện Jaipur Golden ở New Delhi đã Tu vong vì áp suất oxy trong máy thở quá thấp. Ngày tiếp theo, 4 bệnh nhân tại bệnh viện Kathuria, thành phố Gurgaon và 4 bệnh nhân tại bệnh viện Virat ở Rewari qua đời với lý do tương tự.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở ấn độ kiểm tra kho dự trữ oxy. ảnh: ap

Vì dịch bệnh căng thẳng, ấn độ kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 3/5. hôm 25/4, bengaluru trở thành thành phố đầu tiên sau new delhi ghi nhận hơn 20.000 ca mắc mới trong ngày.

Nhiều nước tăng cường hỗ trợ ấn độ dập dịch. tổng thống mỹ joe biden cho biết nước này "quyết tâm giúp đỡ ấn độ trong thời điểm cần thiết nhất". pháp sẽ gửi thiết bị thở oxy, trong khi anh thông báo đang chuyển 600 hệ thống y tế gồm máy thở và máy tạo oxy.

Tại thủ đô của ấn độ, hơn một phần tư dân số được xét nghiệm dương tính ncov hôm 24/3. thủ tướng narendra modi cho biết đất nước đã bị "rung chuyển" bởi làn sóng covid-19 nghiêm trọng.

Tiến sĩ Naresh Trehan, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Bệnh viện Medanta, cho biết người dân nên liên hệ với bác sĩ nếu có triệu chứng Covid-19, thay vì mua gom oxy y tế. Ông cũng khuyên mọi người tập yoga để duy trì chức năng phổi, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Thục Linh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-an-tich-tru-oxy-4268723.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY