Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người bệnh gút nên ăn những thực phẩm gì để tránh bị cơn đau “hành hạ“?

Bệnh gút (gout) là một loại viêm khớp do tình trạng tăng axit uric trong máu gây ra những cơn đau. Có nhiều phương pháp giúp giảm những cơn đau và một trong đó là bổ sung thực phẩm trong các bữa ăn giúp điều trị gút.
Các cơn đau do bệnh gút có thể đột ngột tấn công do người bệnh ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng purin cao. Để ngăn ngừa tình trạng này, người bị gút hãy bổ sung các thực phẩm sau vào thực đơn hàng ngày.
Trái cây: Hầu như tất cả các loại trái cây đều an toàn cho người bệnh gút. Các nghiên cứu chỉ ra rằng quả anh đào (cherry) ngày càng có lợi cho bệnh gút vì nó có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút bằng cách giảm nồng độ axit uric và giảm viêm. Ăn hoa quả giàu vitamin C, chẳng hạn như cam, quýt và đu đủ cũng có lợi cho việc kiểm soát bệnh gút.
Các loại đậu: Đậu lăng, đậu, đậu nành và đậu phụ là một số loại đậu tốt nhất cho người bệnh gút. Ăn đậu giàu protein và chất xơ có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm do bệnh gút.
Rau củ: Ăn nhiều rau như bắp cải, bí, ớt chuông đỏ, củ cải đường...không chỉ giúp giảm các triệu chứng bệnh gút. Thêm khoai tây, đậu Hà Lan, nấm và cà tím trong chế độ ăn để kiểm soát bệnh gút tốt hơn.
Các loại hạt: Theo nghiên cứu, người bệnh gút nên ăn hai muỗng hạt mỗi ngày. Các loại hạt có hàm lượng purin thấp bao gồm quả óc chó, hạnh nhân, hạt lanh và hạt điều.
Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt như mầm lúa mì, cám và bột yến mạch đều chứa một lượng purin vừa phải. Ăn yến mạch, gạo nâu, lúa mạch,... có thể giúp giảm các triệu chứng và đau liên quan đến bệnh gút.
Các sản phẩm sữa ít béo: Nghiên cứu cho thấy rằng uống sữa ít béo và ăn sữa ít béo có thể làm giảm nồng độ axit uric và nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Các protein được tìm thấy trong sữa thúc đẩy sự bài tiết axit uric trong nước tiểu, do đó kiểm soát tình trạng gút.
Trứng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăm trứng rất có lợi cho người bệnh gút. Trứng có ít purin và tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải có thể giúp giảm viêm gút.
Các loại thảo mộc và gia vị: Các loại thảo dược như gừng, quế, hương thảo, nghệ, có thể có tác dụng tốt trong việc giảm đau do bệnh gút vì chúng là chất chống viêm mạnh. Hạt tiêu đen, quế, ớt cay cayenne là một số loại thảo mộc và gia vị có lợi có thể được thêm vào chế độ ăn kiêng của người bệnh gút.
Ngoài các thực phẩm nói trên, người bệnh gút cũng có thể ăn thịt cá ở mức độ vừa phải. Các loại dầu có nguồn gốc thực vật như dầu ô liu, dầu dừa và dầu lanh cực kỳ có lợi cho người bị bệnh gút. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống trà, cà phê, trà xanh rất tốt. Ảnh: Boldsky.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/nguoi-benh-gut-nen-an-nhung-thuc-pham-gi-de-tranh-bi-con-dau-hanh-ha-post326973.info)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY