Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người béo phì, có bệnh nền và trên 65 tuổi sẽ được tiêm vaccine ở bệnh viện

Trong chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 tại TP.HCM, các đối tượng người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), người có tình trạng béo phì và người trên 65 tuổi sẽ được tiêm ở bệnh viện; những đối tượng còn lại sẽ được tiêm ở các điểm cộng đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Ngày 21/7, sở y tế tp.hcm đã có văn bản số 4834/syt-nvy về việc chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine phòng covid-19 đợt 5 tại tp.hcm.

Theo đó, Thành phố sẽ thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng được quy định trong Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế.

Trong đợt tiêm lần này, các đối tượng người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), người có tình trạng béo phì và người trên 65 tuổi sẽ được tiêm ở bệnh viện; những đối tượng còn lại sẽ được tiêm ở các điểm cộng đồng.

Để công tác tổ chức tiêm chủng được thuận lợi, an toàn, kịp tiến độ, sở y tế đã phân công phòng y tế và trung tâm y tế quận, huyện, thành phố thủ đức tổng hợp và gửi danh sách người trên 65 tuổi, người mắc bệnh và người có tình trạng béo phì có hộ khẩu trên địa bàn đến các bệnh viện được phân công tiêm.

Thực hiện điều phối người tiêm đến các điểm tiêm, chịu trách nhiệm xác nhận đối tượng tiêm, đảm bảo không tập trung đông người và tuân thủ biện pháp 5K. Đồng thời cần đảm bảo vận chuyển vaccine, bơm kim tiêm đến điểm tiêm trước 7 giờ 30 hàng ngày.

Các điểm tiêm cộng đồng tại Trạm Y tế phải được bố trí sẵn sàng xe cấp cứu (gồm 01 tài xế, 01 bác sĩ và 02 điều dưỡng) với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu, Thu*c cấp cứu theo đúng cơ số quy định đảm bảo việc cấp cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất theo điều phối của Trung tâm Cấp cứu 115 (nếu cần).

Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM lưu ý, mỗi đội tiêm cần đảm bảo nhân sự theo đúng quy định gồm 01 bác sĩ khám sàng lọc, 01 điều dưỡng thực hiện kỹ thuật tiêm, 01 bác sĩ và 01 điều dưỡng theo dõi sau tiêm, 01 nhân viên hành chính được tập huấn về an toàn tiêm chủng; Đảm bảo tuân thủ phương tiện phòng hộ (áo choàng, khẩu trang N95, kính/mạng che mặt, …) khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời cần sắp xếp, bố trí điểm tiêm đúng quy định 1 chiều; Lưu ý cấp giấy xác nhận tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ngay tại buổi tiêm cho các trường hợp hoàn thành mũi tiêm…

NGỌC BÍCH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/nguoi-beo-phi-co-benh-nen-va-tren-65-tuoi-se-duoc-tiem-vaccine-o-benh-vien-20210723072246948.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY