Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Người bị bệnh phong thấp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Người bệnh phong thấp cần ăn các thực phẩm giàu canxi, giàu vitamin, chất xơ để xương sụn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, chống lại sưng viêm. Một vài gợi ý...

bệnh phong thấp gây ra tình trạng sưng tấy và đau đớn ở các khớp. hiện nay, có nhiều cách để chữa bệnh như vật lý trị liệu, dùng Thu*c tây, uống Thu*c đông y,… tuy nhiên, thực phẩm ăn hàng ngày cũng là một trong những yếu tố giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh tình. trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu những loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh phong thấp.

Tổng quan về bệnh phong thấp

Bệnh phong thấp là một căn bệnh mãn tính liên quan đến các khớp. bệnh gây ra cảm giác đau đớn, sưng tấy ở các khớp, gây ra tình trạng tê cứng chân tay và cứng khớp vào buổi sáng.

Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp thường là do: yếu tố di truyền, Thu*c lá, chấn thương xương khớp, virus cúm và một số loại virus khác tấn công vào các mô của khớp xương, lớn tuổi,…

Bệnh phong thấp còn có tên gọi khác là viêm khớp dạng thấp, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. có rất nhiều cách để điều trị bệnh phong thấp như: uống Thu*c đông y, dùng Thu*c kháng viêm, Thu*c giảm đau, tập luyện thể dục, vật lý trị liệu, ngâm nước ấm…

Người bệnh phong thấp nên ăn gì?

Ngoài việc sử dụng Thu*c men, áp dụng các bài tập luyện để điều trị thấp khớp, thực phẩm cũng đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. bệnh  nhân cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp với việc điều trị.

Sau đây là một số gợi ý những thực phẩm bệnh nhân thấp khớp nên ăn:

1. Hải sản

Hải sản và một số loài thủy sản như tôm sông, cua đồng, ốc,… là những thức ăn tốt cho người bị phong thấp. Các loại thực phẩm này cung cấp cho người dùng một lượng canxi rất lớn. chúng giúp xương sụn chắc khỏe, cải thiện tình trạng sưng viêm.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều hải sản sẽ làm cơ thể tích tụ một lượng axit uric đáng kể. nếu không được đào thải tốt, lượng axit uric này sẽ tích tụ ở các khớp và gây ra bệnh gout. do đó, hãy ăn hải sản ở mức độ vừa phải để chúng hỗ trợ bạn điều trị dứt điểm bệnh phong thấp.

2. Sữa tươi

Sữa tươi là một sự lựa chọn hoàn hảo đối với ai đang muốn bổ sung canxi cho cơ thể và nhất là đối với người bị bệnh phong thấp. ngoài việc tiêu thụ sữa tươi, bạn còn có thể ăn các loại thực phẩm được chế biến từ sữa tươi như phomat, bơ,… canxi trong các loại thực phẩm này sẽ giúp bạn phòng và chống bệnh loãng xương, cải thiện sụn khớp.

Tiêu thụ sữa tươi, phomat, bơ quá nhiều cũng có thể khiến bạn bị tăng lượng cholesterone trong máu, gây ra tình trạng béo phì. Hãy cân bằng các thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày, không nên quá lạm dụng một loại thức ăn.

3. Thực phẩm giàu chất xơ, vitamin

Các loại rau, củ, quả nói chung luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho mọi người và cho những người bị bệnh. Đối với bệnh nhân bị phong thấp, hãy ăn nhiều hoa quả, rau xanh. Một số loại rau và trái cây tốt cho người bệnh như:

    Chuối;

Các loại thực phẩm này đều có tác dụng kháng viêm, giúp ích cho trình trạng viêm khớp của người bệnh, tốt cho xương. bên cạnh đó, rau quả còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu và giải độc, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, viêm nhiễm.

4. Nước

Hãy bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Nước lọc giúp cơ thể thải bỏ độc tố, axit uric có trong máu, phòng chống bệnh gout. Bên cạnh đó, hãy bổ sung các loại nước ép trái cây, nước rau má, nước râu bắp, mã đề,… để khu phong, kiện tỳ.

Vậy, bệnh nhân phong thấp nên tránh các loại thực phẩm gì?

Không phải thực phẩm nào, bệnh nhân phong thấp cũng ăn được. có rất nhiều thực phẩm sẽ làm cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. bệnh nhân cần tránh:

    Thức ăn nhiều dầu mỡ: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích,…

Phòng tránh bệnh phong thấp bằng cách nào?

Bệnh phong thấp gây ra tình trạng đau đớn và sưng tấy ở các khớp. bệnh còn gây ra hiện tượng tê cứng vào mỗi buổi sáng đầu ngày. những điều này làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và khả năng lao động của người bệnh. do đó, chúng ta cần phải xem trọng việc phòng ngừa bệnh hơn là chỉ nhắm vào việc điều trị.

Để phòng ngừa bệnh phong thấp, chúng ta nên:

    Ăn uống khoa học, đầy đủ các chất dinh dưỡng;
    Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau củ và các thực phẩm giàu vitamin như trái cây, nước ép rau quả;

Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, phương pháp điều trị,… thay cho bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nguoi-bi-benh-phong-thap-nen-an-gi-de-ho-tro-dieu-tri-benh)

Tin cùng nội dung

  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Xương sông trong Đông y gọi là thiên danh tinh, tên khoa học là Blumea myriocephala, họ cúc Asteraceae. Xương sông thường mọc hoang hoặc trồng nhiều ở nước ta. Xương sông là loại rau được ưa chuộng làm món ăn, gia vị và làm Thu*c.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY