Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Người bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không, cần chú ý điều gì?

Nhiều người thắc mắc: bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không? Đi bộ là bài tập rất tốt đối với người bị đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, bạn nên chú ý rằng...

bệnh đau thần kinh tọa có rất nhiều phương pháp để điều trị. người bệnh có thể đi bộ nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng bệnh. cần chú ý đến việc đi lại đúng tư thế, tập luyện đúng cách và không vận động quá sức.

Đau thần kinh tọa là hội chứng đau thần kinh: đau dọc dây thần kinh tọa và các nhánh của những dây thần kinh ấy. bệnh đau thần kinh tọa thường gặp ở nam giới hơn là nữ giới. nam giới trong độ tuổi từ 30 – 60 thường dễ mắc bệnh đau thần kinh tọa. có rất nhiều người thắc mắc rằng, để cải thiện bệnh, ngoài dùng Thu*c, nghỉ ngơi, người bệnh có thể đi bộ được không? trong bài viết này, chúng tôi sẽ trẻ lời câu hỏi trên và giới thiệu một số phương pháp điều trị bệnh đau thần kinh tọa.

Người bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh đau thần kinh tọa, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp để điều trị. lưu ý rằng, tùy vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau.

Thông thường, nếu điều trị theo phương thức nội khoa, bệnh nhân có thể nghỉ ngơi tại giường, dùng Thu*c giảm đau kết hợp với những vận động như đi bộ, tập luyện thể dục, tập vật lý trị liệu,… để phục hồi sức khỏe.

Lưu ý, khi đi bộ hoặc tập luyện, bệnh nhân cần phải đeo đai cột sống để hỗ trợ giảm đau. bên cạnh đó, bệnh nhân cần tập luyện vừa sức, không nên gắng sức sẽ gây tổn hại lên vùng xương và dây thần kinh đang đau.

Sau từ 2 đến 3 tuần, nghỉ ngơi và tập luyện đúng cách, bệnh nhân sẽ cảm nhận được kết quả điều trị. Các triệu chứng đau của bệnh sẽ thuyên giảm và cải thiện chất lượng cuộc sống hơn.

Những phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

1. Dùng Thu*c

Khi bị đau thần kinh tọa, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng một số loại Thu*c giảm đau, Thu*c ức chế phân hủy xinap thần kinh, Thu*c giãn cơ… như: Thu*c Galatamine, Thu*c Paracetamol, Thu*c Tramadol, Thu*c Dialtavic, Thu*c Diclofenac, Thu*c Meloxicam, Thu*c Naproxen,…

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sẽ phải điều trị bằng một số loại Thu*c tiêm tại chỗ như: Triamcinolon, Hydrocortison acetat,…

Một số loại vitamin nên dùng như: Vitamin B12, vitamin B1,…

Ngoài ra, người dùng có có thể điều trị bằng các bài Thu*c đông y, vị Thu*c đông y, các loại thực phẩm chức năng,…

2. Phẫu thuật và thủ thuật

Một trong số những thủ thuật điều trị bệnh đau thần kinh tọa đó là điều trị bằng tia laser. các bác sĩ sẽ trực tiếp thực hiện phương pháp điều trị này.

Nếu bệnh nặng, bác sĩ có thể thực hiện các phẫu thuật để giúp bệnh nhân loại bỏ bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm như: liệt, teo cơ, tàn phế, đau nặng,…

3. Áp dụng vật lý trị liệu – phục hồi chức năng

Bệnh đau thần kinh tọa ở giai đoạn khởi phát hoặc ở tình trạng nhẹ sẽ được chữa khỏi bằng một số phương pháp như: mát xa, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, tắm suối nước nóng, chườm nóng tại chỗ, chườm lạnh tại chỗ, diện chẩn,…

Bệnh nhân còn có thể áp dụng một số các bài tập điều trị, tập luyện kéo giãn cột sống, đeo đai khi đi lại và nên tích cực đi bộ đúng tư thế để cơn đau được cải thiện.

Ngoài tập luyện, bệnh nhân nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, có lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học.

Phòng tránh bệnh đau thần kinh tọa

Đối với y khoa, “phòng bệnh hơn chữa bệnh” vẫn là châm ngôn được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đề cao. bệnh đau thần kinh tọa gây ra cơn đau dai dẳng, dữ dội làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong sinh hoạt thường ngày. bệnh cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hại cho người bệnh. do đó, chúng ta cần phòng tránh, ngăn chặn bệnh trước khi chữa bệnh.

Đề phòng tránh đau thần kinh tọa, chúng ta cần:

    Lao động, sinh hoạt, đi đứng và ngồi đúng tư thế. Hãy ngồi thẳng lưng, vai ngả ra sau, mắt nhìn thẳng khi làm việc hay học tập;

Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, phương pháp điều trị,… thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nguoi-bi-dau-than-kinh-toa-co-nen-di-bo-khong-can-chu-y-dieu-gi)

Tin cùng nội dung

  • Viêm cầu thận mạn là một bệnh của thận. Bệnh này là cầu nối nhanh nhất từ thận bình thường với suy thận nếu như không chữa trị kịp thời.
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY