Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người bị viêm xoang ăn thực phẩm nào sẽ tốt?

Gừng, mật ong, dứa, tỏi... là thực phẩm người bị viêm xoang nên ăn thường xuyên.

Khái niệm viêm xoang

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bệnh viêm xoang được gọi chung là viêm mũi xoang, xảy ra khi có sự xâm nhập của các tác nhân gây hại mà chủ yếu là vi khuẩn, khiến lớp niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm. do một vài tác nhân nào đó khiến cho lớp niêm mạc ở trong tình trạng phù nề, gây tăng tiết nhầy và hệ quả làm cho các xoang bị tắc nghẽn.

Dựa theo thời gian mắc bệnh, viêm xoang được phân thành 2 dạng chính là cấp tính và mạn tính. viêm mũi xoang cấp tính là tình trạng bệnh diễn tiến và tự khỏi trong thời gian ngắn (dưới 4 tuần). nhưng nếu lơ là, chủ quan, không điều trị đúng cách, kịp thời, bệnh sẽ kéo dài dai dẳng không dứt (trên 3 tháng), lúc này được gọi là viêm xoang mạn tính.

Thực phẩm tốt cho người bị viêm xoang

Dứa

Dứa rất giàu chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ màng nhầy khỏi bị hư hại. Nó có một số enzym giúp giảm tắc nghẽn xoang.

Dưa hấu

Nếu bạn đang bị đau đầu do viêm xoang, hãy ăn dưa hấu vì nước tự nhiên trong nó có chứa các khoáng chất cần thiết như magiê có tác dụng ngăn ngừa đau đầu.

Gừng

Gừng có chứa chất chống ôxy hóa và đặc tính chống viêm giúp giảm đau và giảm tắc nghẽn và sưng tấy khắp cơ thể.

Cải ngựa

Cải ngựa là một loại củ có vị cay giúp giảm viêm và tăng sản xuất chất nhờn. Nó có tác dụng kháng sinh giúp điều trị các triệu chứng đau đầu do viêm xoang.

Mật ong

Mặc dù mật ong thô không phải là một chất miễn dịch tự nhiên chống lại các chất gây dị ứng, nhưng mật ong đã được lọc để loại bỏ các chất gây kích ứng có tác dụng chống viêm tự nhiên có thể giúp giảm kích ứng và sưng tấy, giúp giảm tạm thời sự khó chịu do tắc nghẽn do dị ứng gây ra.

Tỏi

Tỏi sống có chất giúp giảm đau tạm thời. không chỉ cải thiện triệu chứng viêm xoang, nó còn giúp phòng ngừa và chữa trị hiệu quả các bệnh về đường hô hấp dẫn đến viêm xoang (như cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi dị ứng) nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống oxy hóa.

Ngoài cách ăn sống, người ta còn dùng tỏi như một loại gia vị để thêm vào các món ăn trong quá trình chế biến. Nhiều gia đình tự làm tỏi ngâm giấm, tỏi ngâm mật ong, rượu tỏi để các thành viên trong gia đình cùng dùng nhằm phòng ngừa và chữa trị các bệnh về đường hô hấp.

Củ cải

Củ cải giúp chống tắc nghẽn trong các xoang, chống nghẹt mũi và giảm những cơn đau đầu do viêm xoang.

Củ cải trắng và củ cải đỏ đều hoạt động như một phương Thu*c tự nhiên giúp thông mũi, chống virus và kháng khuẩn. Vì củ cải rất giàu vitamin C nên có tác dụng hỗ trợ chữa cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Có rất nhiều món ăn được chế biến từ củ cải như salad, sandwich, canh, súp…

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nguoi-bi-viem-xoang-an-thuc-pham-nao-se-tot-56707.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-bi-viem-xoang-an-thuc-pham-nao-se-tot/20210804100254475)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY