Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Người chiến thắng Covid-19 xin hiến xác cho y học

Ngày 19/8/2021 sẽ là một ngày thật đặc biệt và không thể nào quên của ông Trần Văn Bé Hai, sinh năm 1979, ngụ ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho (Tiền Giang). Bởi, ngày ấy ông chính thức xuất viện sau thời gian nỗ lực chiến đấu với virus SARS-CoV-2 và đã chiến thắng...

Trong niềm xúc động được trở về với cuộc sống, với gia đình, ông Bé Hai gửi lời tri ân sâu sắc đến đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6, trực thuộc Cục Hậu cần Quân khu 9, đặt tại Tiểu đoàn 261A, Trung đoàn 2, Sư đoàn 8 (Tiền Giang) đã giúp mình được sinh ra lần thứ 2 trên cuộc đời này. Trằn trọc suy nghĩ nhiều đêm, ông Bé Hai đi đến quyết định: Xin được hiến xác cho Học viện Quân y khi ông mất.

“Tôi đã ch*t đi sống lại”

Ngày 19/7/2021, nơi công tác của ông Bé Hai phát hiện có nhân viên nhiễm virus SARS-CoV-2. Những người có tiếp xúc gần với ca F0 này trở thành F1 và được cách ly ngay tại đơn vị, trong đó có ông Bé Hai. Đến ngày 31/7, kết quả xét nghiệm RT-PCR của ông Bé Hai khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Bé Hai được chuyển ngay đến cơ sở cách ly để điều trị Covid-19.

Đến 16 giờ 50 phút ngày 2/8, ông được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 với triệu chứng tức ngực, khó thở… Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi mức độ nặng do nhiễm SARS-CoV-2 nên chuyển gấp đến Phòng Hồi sức cấp cứu để hỗ trợ thở oxy.

Trong 2 ngày đầu, ông ăn không được, uống cũng hạn chế, điều dưỡng phải hỗ trợ đẩy xe mỗi khi đi chụp X-quang phổi. Bác sĩ điều trị luôn động viên ông muốn sớm ra khỏi Phòng Hồi sức cấp cứu thì phải nâng thể trạng, ăn không được thì cũng phải cố gắng ăn ít; uống sữa không được thì cũng phải cố uống, uống một lần không được nhiều thì uống nhiều lần…

Sự tận tâm, nhiệt tình chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ của Phòng Hồi sức cấp cứu đã tạo động lực rất lớn để ông Bé Hai không ngừng cố gắng. Cuối cùng, thể trạng cũng được cải thiện, nâng lên kịp thời.

Ông Bé Hai thuộc tuýp người thừa cân (88 kg) cộng với bệnh nền là viêm gan siêu vi B mạn tính cùng với việc cảm nhận rất rõ các triệu chứng nặng dần do Covid-19 gây ra nên ông rất lo lắng, hoang mang. Ông tâm sự: “Những ngày nằm ở Phòng Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 là những ngày đầy căng thẳng, bởi tôi biết rất rõ sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 gây ra đối với sức khỏe con người. Nhờ có sự tận tình chăm sóc, cứu chữa và động viên của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 nên dần dần tôi đã lấy lại bình tĩnh và tích cực phối hợp với y, bác sĩ để quyết tâm chiến thắng Covid-19. Từ đó, tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời mình”.

Qua 7 ngày ở Phòng Hồi sức cấp cứu, các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 giảm dần và ông Bé Hai được chỉ định cho dừng hỗ trợ thở oxy, chuyển xuống trại để tiếp tục theo dõi điều trị. Ông Bé Hai nhớ lại: “7 ngày nằm ở Phòng Hồi sức cấp cứu thật sự là khoảng thời gian đầy cam go, thử thách. Đó cũng là 7 ngày mà đội ngũ y, bác sĩ đã rất vất vả, tận tình, quyết tâm giành lại sự sống cho tôi. Vì vậy, đó là 7 ngày ân tình mà bản thân tôi mãi mãi không thể quên và khó có thể đền đáp được”.

Người chiến thắng Covid-19 xin hiến xác cho y học -0Ông Trần Văn Bé Hai tri ân lực lượng y, bác sĩ đã giúp mình hồi sinh và xin hiến xác cho y học.

Tâm nguyện sau khi rời “cõi tạm”

Sau khi ra khỏi Phòng Hồi sức cấp cứu, sức khỏe của ông Bé Hai dần phục hồi, ăn biết ngon, ngủ được và anh bắt đầu vận động, tập thể dục. Vì quá nôn nóng muốn cơ thể phục hồi nhanh nên ông đã tập vận động 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và buổi tối.

Thấy ông tập thể dục quá sức, bác sĩ khuyên chỉ nên vận động vừa sức, phải luôn giữ ấm cơ thể, thường xuyên uống nước ấm… Từ đó, ông điều chỉnh cách vận động cho phù hợp, kết hợp với ăn uống nên cơ thể phục hồi tốt. Đến ngày 19/8, ông Bé Hai được xuất viện trước niềm vui và hạnh phúc của cá nhân ông, gia đình và đội ngũ y, bác sĩ nơi đây.

Ông Bé Hai tâm sự: “Tôi cầm tờ giấy xuất viện trên tay mà lòng vui mừng không thể diễn đạt hết bằng lời vì sắp được về sum họp với gia đình, đó như là một giấc mơ, một sự tái sinh lần thứ hai. Thế nhưng, khi xe chuẩn bị rời sân bệnh viện, tôi thấy lòng mình chùng xuống, cảm thấy vương vấn không muốn rời xa nơi hồi sinh cuộc đời mình. Mình muốn góp chút gì đó cùng với đội ngũ y, bác sĩ nơi đây”.

Điều kiện không cho phép ông thực hiện ý định đó. Vì vậy, ông muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 đã tận tâm, tận lực cứu chữa, chăm sóc, giành lại sự sống, giúp ông chiến thắng Covid-19, trở về đoàn tụ với gia đình.

“Qua những tháng ngày điều trị ở Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6, bản thân tôi mới thấy hết được những vất vả mà đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu phải đối mặt. Vì vậy, tôi xin được gọi họ (đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu) là những “chiến sĩ kiên cường, bất khuất”, đã vì sức khỏe, vì hạnh phúc của nhân dân mà phải vất vả ngày đêm, thầm lặng hy sinh…”, ông Bé Hai bộc bạch.

Nhiều đêm không ngủ. vui mừng pha lẫn những suy tư. cuối cùng, ông thông báo với những người thân yêu trong gia đình và dòng họ rằng mình sẽ hiến xác cho y học sau khi mất. phản đối có, đồng tình có. song, tâm nguyện đó cũng là tâm huyết cuối cùng của ông.

Trong đơn xin hiến xác gửi Học viện Quân y, ông Bé Hai trình bày: “Khi điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến, tôi mới cảm nhận được sự vất vả của đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Các anh, các chị là những chiến sĩ kiên cường, bất khuất. Để góp phần nhỏ vào việc nghiên cứu của y học, tôi xin hiến xác cho Học viện Quân y sau khi tôi mất...

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/nhan-ai/nguoi-chien-thang-covid-19-xin-hien-xac-cho-y-hoc-664217/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY