Bệnh ung thư hôm nay

Người đàn ông 59 tuổi được bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật bằng robot cắt khối bướu vùng gan trái.

Người đàn ông 59 tuổi được bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật bằng robot cắt khối bướu vùng gan trái.

Bệnh nhân phát hiện khối bướu ở gan khi khám sức khỏe định kỳ. Các bác sĩ nghi ngờ đây là khối ung thư đang tiến triển. Các kiểm tra chuyên sâu sau đó xác định khối u ung thư gan kích thước 6 cm, may mắn chưa di căn hạch.

Để giảm nguy cơ tổn thương mạch máu gan ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân dùng robot phẫu thuật để cắt trọn vẹn các thùy gan có tế bào ung thư. Ca phẫu thuật diễn ra ngày 27/7. Hai ngày sau bệnh nhân có thể tự đi đứng và ăn uống được, ít đau vùng vết mổ và vừa được xuất viện. 

Các bác sĩ điều khiển robot phẫu thuật cắt khối u gan cho bệnh nhân. Ảnh: T.N.

Tiến sĩ Đỗ Bá Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết robot phẫu thuật có độ phóng đại 12 lần, các cánh tay linh hoạt giúp bóc tách một cách tinh tế, cắt đốt an toàn từng thùy gan và mạch máu. Nhờ vậy khối u được loại bỏ triệt để lại giảm tổn thương phần gan còn lại, ít đau đớn, giảm biến chứng phẫu thuật.

Ung thư gan thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, hiện đứng thứ ba trong số các bệnh gây Tu vong do ung thư. Yếu tố nguy cơ gây bệnh gồm viêm gan, xơ gan do virus, nghiện rượu... Bệnh ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng nên khó phát hiện sớm nếu không tầm soát sức khỏe thường xuyên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/robot-mo-cat-khoi-u-gan-cho-benh-nhan-ung-thu-3624818.html)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY