Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông được cứu sống sau khi uống hơn 100 viên thuốc

Phú Thọ-Bệnh nhân 36 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc thuốc tâm thần, được bác sĩ cứu sống sau một tuần điều trị.

Người bệnh cấp cứu tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực chống độc, Trung tâm Y tế Tân Sơn, hôm 1/10. Bác sĩ cho biết bệnh nhân có tiền sử bệnh lý tâm thần phân liệt, đang dùng thuốc uống hàng ngày. Trước khi vào viện, anh uống khoảng 80 viên Clozapine và 20 viên Fluoxetin, dẫn đến ngộ độc.

Bác sĩ bùi xuân khánh, người tiếp nhận ca bệnh, cho biết đây là một trường hợp ngộ độc thuốc rất nặng, nguy cơ tử vong cao nếu không can thiệp kịp thời. ê kíp đặt ống nội khí quản, duy trì thở máy và biện pháp điều trị hỗ trợ đặc hiệu (kháng sinh, vận mạch, lợi tiểu dinh dưỡng...).

Sau một tuần, bệnh nhân đã được cai thở máy, tình trạng huyết động ổn định, ý thức tỉnh táo hoàn toàn, không để lại di chứng.

Clozapine và Fluoxetin là thuốc chống tâm thần, chống trầm cảm, duy trì uống từ một đến hai viên một ngày. Trường hợp uống quá liều lên có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn, khó thở, lơ mơ, run, nhức đầu, co giật nhãn cầu, tụt huyết áp, suy tuần hoàn và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo sử dụng thuốc không đúng cách có thể gây các tác dụng phụ hoặc ngộ độc nghiêm trọng, do đó bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý tăng liều dùng để tránh hậu quả xảy ra. Gia đình cần kiểm soát thuốc đối với nhóm bệnh nhân có bệnh lý rối loạn tâm thần kinh, tránh uống nhầm hay quá liều.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-dan-ong-duoc-cuu-song-sau-khi-uong-hon-100-vien-thuoc-4520244.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY