Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người đàn ông Hà Nội khoẻ mạnh đột ngột ngừng tim, bất tỉnh

Chuẩn bị đưa con đi học, anh Lâm đột ngột thấy buồn nôn, tức ngực dữ dội rồi rơi vào hôn mê.

Khoẻ mạnh trở lại sau 10 ngày điều trị nhồi máu cơ tim cấp, anh nguyễn khắc lâm, 41 tuổi ở hoàng mai, hà nội gọi đây là hành trình “từ cõi ch*t trở về”.

Anh Lâm cho biết, khi đang chuẩn bị đưa con đi học, anh đột nhiên thấy buồn nôn, ít phút sau ngực đau dữ dội. Ngay lập tức, gia đình đưa anh vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu, 5 phút sau, anh rơi vào hôn mê sâu, tim ngừng đập, huyết áp tụt.

Bác sĩ chẩn đoán anh bị nhồi máu cơ tim cấp. bệnh nhân liên tục được ép tim, cấp cứu tích cực. 45 phút sau, tim bệnh nhân bắt đầu đập trở lại song còn rất yếu, suy thận, suy tuần hoàn.

Nhận được cuộc gọi khẩn từ bệnh viện thanh nhàn, ts hoàng văn, phó giám đốc bệnh viện tim hà nội cùng một ekip được điều sang hỗ trợ cấp cứu ngừng tuần toàn. 30 phút sau, bệnh nhân dần hồi tỉnh.

Tuy nhiên, bác sĩ nhận định bệnh nhân còn rất nặng, nguy cơ mất não và Tu vong rất cao do ngừng toàn hoàn kéo dài, vì vậy sau hội chẩn quyết định chuyển bệnh nhân sang bệnh viện tim hà nội tiếp tục điều trị.

Người đàn ông Hà Nội khoẻ mạnh đột ngột ngừng tim, bất tỉnh

PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền kiểm tra lại sức khoẻ cho anh Lâm. Ảnh: Thúy Hạnh

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh nhân được dùng Thu*c trợ tim, vận mạch liều cao, hạ thân nhiệt chỉ huy xuống còn 35 độ trong 48 giờ để bảo vệ não tránh rơi vào trạng thái sống thực vật, đặt stent, đặt bóng đối xung động mạch chủ để hỗ trợ tạm thời tình trạng rối loạn và suy sụp tuần hoàn cho đến khi cơ tim hồi phục kết hợp lọc máu.

Bệnh nhân được theo dõi chặt từng giờ, may mắn hồi phục tốt. Sau 10 ngày, anh Lâm được xuất viện, tim và thận đều hồi phục chức năng, đi lại và hoạt động hoàn toàn bình thường.

Pgs.ts nguyễn sinh hiền, giám đốc bệnh viện tim hà nội chia sẻ, trường hợp ngừng tim 45 phút vẫn hồi phục hoàn toàn như bệnh nhân lâm khá hiếm gặp.

Theo pgs hiền, trước đây nhồi máu cơ tim hay gặp ở độ tuổi 60 – 80 nhưng vài năm gần đây có xu hướng trẻ hoá, ca bệnh trẻ nhất bệnh viện từng tiếp nhận mới 22 tuổi.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi các mạch máu nuôi tim bị tắc do các mảng xơ vữa bám chặt. Khi bị thiếu dinh dưỡng, oxy, vùng cơ tim sẽ bị hoại tử dẫn đến suy tim, sốc tim, ngừng tim. Trong năm qua, bệnh viện phẫu thuật 280 trường hợp mắc bệnh lý mạch vành, trong số này có gần 100 ca bị nhồi máu cơ tim.

Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim thường do tăng huyết áp, các thói quen lười vận động, ăn nhiều đồ dầu mỡ, hút Thu*c lá, uống rượu bia, do di truyền…

Với trường hợp bệnh nhân Lâm, anh có tiền sử dùng corticoid nhiều năm gây suy tuyến thượng thận mạn và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, từ đó gây ra các bệnh lý mạch vành, hình thành các mảng xơ vữa.

“Ngay khi mạch bị tắc, bệnh nhân có thể ngừng tim đột ngột, rung thất đột ngột và có thể Tu vong ngay những phút đầu tiên nếu diện tích hoại tử cơ tim lớn”, PGS Hiền thông tin.

Pgs hiền lưu ý, nhồi máu cơ tim cấp thường có dấu hiệu cảnh báo trước như vận động nhẹ cũng mệt, hay đau tức ngực. những trường hợp có mỡ máu cao, bố mẹ có tiền sử bệnh lý mạch vành cần đi khám sớm để phát hiện bất thường.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-ha-noi-khoe-manh-dot-ngot-ngung-tim-bat-tinh-716375.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người bị máu nhiễm mỡ nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, nạc thăn...
  • 6 thực phẩm sau được cho là siêu thực phẩm giúp bạn chống lại các bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư và đột quỵ.
  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY