Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông mặt quỷ Lê Văn Mến được phẫu thuật tạo mặt lần 3, kéo dài 10 tiếng

Trong ca phẫu thuật cuối năm 2020 với đường mổ dài 40cm, các bác sĩ đã kéo từ vạt cơ thái dương phải đến thái dương trái, tái tạo cơ mặt mới cho người đàn ông mang gương mặt quỷ Lê Văn Mến.

Ngày 26/12, bác sĩ nguyễn phan tú dung cho biết, ekip các bác sĩ nơi đây vừa tiếng hành ca phẫu lần 3, tiếp tục tái tạo mặt cho bệnh nhân lê văn mến (quê an giang).

Mến là người đàn ông chịu cảnh "gương mặt quỷ" suốt 15 năm vì căn bệnh hiếm gặp.

Ca đại phẫu bắt đầu đường mổ đầu tiên lúc 8h sáng 25/12 và kết thúc đường khâu tạo hình cuối cùng khi đồng hồ đã điểm 18h cùng ngày, tức kéo dài 10 tiếng đồng hồ, khiến cả ekip bác sĩ đều thấm mệt.

Người đàn ông

Bác sĩ Tú Dung kiểm tra vết thương cho bệnh nhân.

"mỗi lần phẫu thuật cho mến, tôi và ekip đều đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. vì càng tiến sâu vào tiến hành giải phẫu, bóc tách thì ekip càng phát hiện nhiều điều ở cơ thể và cấu trúc gương mặt của mến thật sự không giống bất kỳ bệnh nhân nào.

Lần đầu, ekip phải thay dao mổ liên tục vì vùng da mặt, da cổ của Mến xơ cứng như hóa thạch ngàn năm.

Lần thứ hai, ekip gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình bóc tách vì toàn bộ cấu trúc cơ vùng mặt của Mến mất hết, cơ mút bị tiêu huỷ hoàn. Mặt khác cơ, dây thần kinh, tuyến nước bọt lẫn lộn và bị trộn lẫn trong máu" - Bác sĩ Tú Dung kể lại.

Trong lần mổ thứ 3, các bác sĩ tiến hành lắp ghép và tái tạo phần cơ mặt bị tiêu hủy hoàn toàn của bệnh nhân bằng phương pháp cắt và di chuyển phần vạt cơ thái dương xuống phần mặt.

Người đàn ông

Ekip gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình bóc tách vì toàn bộ cấu trúc cơ vùng mặt của Mến mất hết, cơ mút bị tiêu huỷ hoàn.

Tiếp đó, bác sĩ tiến hành cắt bỏ tiếp tục phần da chảy xệ ở hai bên vùng má. Cuối cùng là công đoạn tạo hình tiếp diễn cấu trúc phần môi trên.

Khó khăn lớn nhất chính là toàn bộ cấu trúc cơ của anh Mến bị xơ hóa nặng nề, cơ mút bị tiêu huỷ hoàn toàn dẫn đến việc tạo lại hình dáng khuôn mặt cân xứng cực kỳ khó.

Ekip điều trị đã phải tiến hành một đường mổ dài 40cm kéo dài từ thái dương bên phải dọc theo má phải. vết dao theo bờ viền môi di chuyển đến tận thái dương trái để cấu trúc gương mặt của bệnh nhân được nâng lên.

Người đàn ông

Ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng.

Đồng thời các bác sĩ cũng cắt bỏ phần da dư vùng mặt.

Bệnh nhân phải được di chuyển về từ tư thế nằm sang tư thế ngồi nhiều lần trong suốt quá trình diễn ra phẫu thuật để bác sĩ có thể đánh giá đúng phần mô chảy xệ, giúp cho việc cắt bỏ, căn chỉnh đường mổ chuẩn xác.

Người đàn ông

Các bác sĩ chúc mừng nhau sau ca mổ thành công.

Tuy nhiên đây là một thách thức chưa từng có vì khi bệnh nhân ngồi, bác sĩ rất khó duy trì đường ống gây mê, thậm chí khiến việc bóc tách, cắt da cũng trở nên khó khăn hơn.

Sau khi hoàn tất công đoạn tái tạo vùng cơ, bệnh nhân được tạo hình vùng môi trên và thu gọn thêm 3-4cm khối chảy xệ, to phình ở vùng má hai bên.

Qua 10 giờ căng não, ca phẫu thuật thành công. bệnh nhân được tiến hành băng bó và chuyển về khu vực hồi sức.

Người đàn ông

Kết quả sau ca mổ giúp mặt anh Mến gọn hơn.

Bác sĩ tú dung xúc động cho biết, suốt chặng đường dài 8 tháng từ khi tiếp nhận trường hợp của anh mến đến lúc tìm ra căn bệnh và điều trị hội chứng mrs kết hợp với phẫu thuật tái tạo gương mặt biến dạng, ông và cả ekip phải theo dõi bệnh nhân sát sao từng ngày.

"Đến thời điểm hiện tại Mến đã thay đổi nhiều thứ. Không chỉ dễ dàng hơn trong việc ngủ nằm, ăn uống dễ dàng hơn, tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn mà giờ đây quan trong nhất, Mến đã có gương mặt mới để đón chào một mùa xuân mới" - bác sĩ nhận định.

Người đàn ông

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-mat-quy-le-van-men-duoc-phau-thuat-tao-mat-lan-3-keo-dai-10-tieng-20201226121150103.chn)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY