Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông ở Quảng Nam thủng dạ dày do nuốt tăm xỉa răng

(MangYTe)- Ông L. cho biết, thỉnh thoảng vừa nằm võng vừa xỉa răng sau khi ăn xong, nhưng không biết nuốt tăm xỉa răng khi nào.

Ngày 20/2, bệnh viện đà nẵng cho biết vừa phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy tăm tre nhọn đâm thủng dạ dày xuyên qua gan cho bệnh nhân n.đ.l (56 tuổi, quê điện bàn, quảng nam).

Chiếc tăm tre lấy ra từ bụng bệnh nhân.

Trước đó, bệnh viện đà nẵng tiếp nhận ông l. trong tình trạng sốt, đau bụng vùng thượng vị. sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm hình ảnh, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang có một đầu nằm tại thành dạ dày, một đầu chạy về phía gan trái, có chiều dài khoảng 3cm.

Ban đầu chẩn đoán là dị vật ống tiêu hóa biến chứng thủng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng thăm dò và xử lý nguyên nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ kiểm tra thấy một chiếc tăm tre dài khoảng 5cm ở thành bờ cong bé dạ dày xuyên rất sâu qua nhu mô gan trái, gây ổ áp xe khu trú ở mặt dưới gan trái. Các bác sĩ tiến hành lấy tăm tre ra khỏi thành dạ dày và nhu mô gan, khâu lại lỗ thủng thành bờ cong bé dạ dày, cầm máu nhu mô gan, súc rửa và dẫn lưu ổ bụng cho bệnh nhân.

Bs.ckii nguyễn hoàng - trưởng khoa ngoại tiêu hóa - bệnh viện đà nẵng cho biết, đây là một trường hợp tương đối hiếm gặp. nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì ổ áp xe sẽ hình thành lớn hơn tại vị trí hoại tử thủng dạ dày và dẫn đến vỡ gây viêm phúc mạc toàn bộ - nhiễm trùng ổ bụng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, hết sốt, đã có thể ăn nhẹ. nhờ những ưu điểm của phẫu thuật nội soi như vết mổ nhỏ, ít đau – vận động trở lại sớm sau mổ mà bệnh nhân được hồi phục nhanh và có thể xuất viện sớm trong vài ngày tới.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân L.

Ông L. cho biết, thỉnh thoảng vừa nằm võng vừa xỉa răng sau khi ăn xong, nhưng không biết nuốt tăm xỉa răng khi nào.

BS.CKII Nguyễn Hoàng khuyến cáo không nên dùng tăm xỉa hoặc ngậm các vật nhỏ ở tư thế nằm ngửa, dễ tạo điều kiện cho các dị vật rơi vào đường tiêu hóa hoặc hô hấp. Đặc biệt các thói quen xấu như vừa xỉa răng vừa xem tivi hoặc đọc báo… vì khi quá tập trung hoặc bị ảnh hưởng bởi hoạt động khác thì sẽ rất dễ nuốt tăm hay dị vật đang ngậm theo phản xạ.

Trước đó vài ngày, các bác sĩ khoa ngoại tiêu hóa - bệnh viện đà nẵng cũng vừa thực hiện phẫu thuật tương tự cho bệnh nhân nữ 64 tuổi, do nuốt nhầm xương cá, sau đó xương cá đâm thủng dạ dày ra ngoài ổ bụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nguoi-dan-ong-o-quang-nam-thung-da-day-do-nuot-tam-xia-rang-410627.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY