Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm

Được biết, dãy nhà trên từ lâu đã trong tình trạng xuống cấp thê thảm. Theo ghi nhận của PV, với tuổi đời trên 100 năm, hiện tại trần của toàn bộ các căn nhà nứt, lún, bong tróc, nhiều mảng tường nứt nẻ, trơ cả khung sắt.

Đã từ lâu, các hộ dân ở khu nhà số 78 Lê Duẩn (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ vì nơi ở luôn trong tình trạng "chờ sập" bất cứ lúc nào. Nghiêm trọng hơn, chỉ mới cách đây không lâu, gia đình một hộ dân tại đây đã suýt gặp T*i n*n khi mảng trần nhà bất ngờ đổ sập xuống lúc nửa đêm.

Sự việc xảy ra lúc 23h30’ ngày 6/5/2020 tại nhà ông Nguyễn Văn Minh (người dân sống tại khu nhà số 78 Lê Duẩn, Hà Nội). Dẫn chúng tôi vào nhà qua lối đi chật hẹp, ẩm thấp, giọng ông Minh vẫn không giấu được sự hồi hộp:

"Lúc đấy nhà tôi đang ngủ say. Ban đầu vẫn nghĩ đó là tiếng tàu chạy, nhưng choàng dậy mới biết trần nhà đã đổ sập".

May mắn không có thương vong xảy ra vì cả gia đình lúc đó đang nằm ngủ dưới gác xép. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, ông Minh cho biết hiện tại gia đình chỉ "dám" sinh hoạt bên dưới phần gác xép chỉ có chiều rộng dài độ một sải tay.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 1.

Lối vào khu nhà cổ số 78 Lê Duẩn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 2.

Các lối đi vào nhà đều rất chật chội, ẩm thấp.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Minh (người dân sống tại khu nhà số 78 Lê Duẩn, Hà Nội) kể lại sự việc với PV. Trần nhà ọp ẹp đến độ có thể dùng tay không để bóc từng mảng ra rất dễ dàng. Theo ông Minh, đây là điều không có gì lạ đối với các hộ dân sinh sống lâu năm tại đây.

Ông Minh dùng tay bóc các mảng trần nhà một cách dễ dàng. "Lắm hôm đang ngủ hay đang ngồi ăn cơm giật mình vì nghe tiếng trần nhà rụng rào rào. Chúng tôi sống ở đây rất lo cho tính mạng của bản thân và gia đình. Nhiều lúc ở trong nhà còn phải đội mũ bảo hiểm phòng trường hợp xấu." – ông Minh ái ngại.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 5.

Hình ảnh được người dân ghi lại để chứng minh sự xuống cấp của khu nhà.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 6.

Hiện tại gia đình ông Minh chỉ dám sinh hoạt dưới phần gác xép có chiều rộng độ một sải tay.

"Lắm hôm đang ngủ hay đang ngồi ăn cơm giật mình vì nghe tiếng trần nhà rụng rào rào. Chúng tôi sống ở đây rất lo cho tính mạng của bản thân và gia đình. Nhiều lúc ở trong nhà còn phải đội mũ bảo hiểm phòng trường hợp xấu" – ông Minh ái ngại.

Đó cũng là tình trạng chung của các hộ dân khác. Ở tầng một, gia đình bà Nguyễn Thu Hiền đã kịp thời thuê thợ làm tạm tấm trần giả khung sắt. Phía trên tấm trần giả đầy vôi vữa rụng ra từ trần nhà cũ của khu nhà cổ. Tuy vậy, bà Hiền thừa nhận đây chỉ là giải pháp tạm thời.

"Cứ ở như này thì không thể lường được nguy cơ, nhất là mùa mưa bão chuẩn bị đến rồi" – bà Hiền lo lắng.

Được biết, dãy nhà trên từ lâu đã trong tình trạng xuống cấp thê thảm. Theo ghi nhận của PV, với tuổi đời trên 100 năm, hiện tại trần nhà của toàn bộ các căn hộ nứt, lún, bong tróc, nhiều mảng tường nứt nẻ, trơ cả khung sắt, chưa kể đến những vết nứt lớn xuất hiện ở cả khu vực cầu thang dẫn lên tầng trên của khu nhà Pháp cổ.

Khu nhà có tuổi đời trên 100 năm, giờ đây đã xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 8.

Khu vực cầu thang dẫn lên tầng trên hư hỏng nặng.

Người dân sống trong khu nhà cũ nát giữa thủ đô kể lại sự việc trần nhà bất ngờ đổ sập lúc nửa đêm - Ảnh 9.

Rất nhiều hộ dân quá lo ngại nên đã dọn đi nơi khác, để lại những căn nhà khóa trái cửa.

Mỗi khi có tàu hỏa chạy qua là có cảm giác cả khu nhà cổ bị rung lắc mạnh. Người dân ở đây cho rằng chỉ cần nhìn đường ống thoát nước là thấy rõ khu nhà đang bị lún nghiêng.

Do không có điều kiện, kinh phí để chuyển chỗ ở nên các hộ dân vẫn phải bám trụ bất chấp nguy hiểm. Bà Hiền nói thêm, rất nhiều hộ dân quá lo ngại nên đã dọn đi nơi khác, để lại những căn hộ khóa trái cửa.

Đơn cử như trường hợp của hộ gia đình bà Nga. Sau nhiều năm gắn bó với căn nhà tại tầng 3, bà Nga đã phải chuyển ra ngoài sinh sống. Lý giải nguyên nhân, bà Nga cho biết nhà cũ rất sập xệ, ọp ẹp, thậm chí người ở bên trong còn có thể cảm nhận rõ độ "rung, lắc" khi đi lại.

"Nhà có các cháu nhỏ chạy nhảy nhiều nên tôi không dám ở đó nữa, đành phải chấp nhận dọn ra ngoài sinh sống".

Trả lời báo chí, UBND Quận Hoàn Kiếm cho biết, phường Cửa Nam đã xuống kiểm tra và lập biên bản ghi nhận hiện trạng khu nhà. Ngay sau đó, Quận sẽ gửi văn bản đề nghị cơ quan chủ quản lên kế hoạch bố trí nguồn kinh phí sửa chữa.

Theo Nhịp Sống Việt

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nguoi-dan-song-trong-khu-nha-cu-nat-giua-thu-do-ke-lai-su-viec-tran-nha-bat-ngo-do-sap-luc-nua-dem-2020051411083868.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY