Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân thôn Hạ Lôi không ngủ chờ đón thời khắc dỡ bỏ lệnh cách ly

(MangYTe) - Tối ngày 5/5, nhiều người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh không ngủ, chờ đến thời điểm 0 giờ ngày 6/5 đón thời khắc dỡ bỏ lệnh cách ly, sau 28 ngày chờ đợi.

Tối muộn ngày 5/5, UBND huyện Mê Linh, TP Hà Nội công bố Quyết định số 1184/QĐ-UBND kết thúc vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh sau 28 ngày phong tỏa. Theo quyết định, kể từ 0 giờ ngày 6/5, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh sẽ được gỡ bỏ tất cả các chốt cách ly y tế.

Người dân thôn Hạ Lôi không ngủ chờ đón thời khắc dỡ bỏ lệnh cách ly

Tối 5/5, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, xóm Bàng, thôn Hạ Lôi quây quần bên bàn nước trà, chờ đợi đến 24 giờ – thời điểm thôn được gỡ bỏ cách ly. Bà cho biết, không khí tối nay giống như đếm 30 Tết vậy, cả nhà cũng hồi hộp chờ đợi đón giao thừa.

Bà cho biết, ngày 6/5 đúng một tháng từ ngày thôn Hạ Lôi có ca bệnh đầu tiên. Đó cũng là một tháng người dân xóm Bàng trong vùng cách ly, thực hiện các biện pháp phòng dịch, cách ly để dịch bệnh không lây lan. Thành quả mừng nhất của bà con trong thôn là kiểm soát được dịch bệnh không để lây lan ra bên ngoài thôn. Do vậy, người dân thôn Hạ Lôi tiếp tục cảnh giác, cẩn trọng phòng dịch để giữ được thành quả quý giá này.

Dù hôm nay đón thời khắc lịch sử, nhưng gia đình bà chỉ ở trong nhà, không ta đường, tránh tập trung đông người, phòng dịch bệnh tái phát.

Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh (có 13 ca mắc), 20 ngày không ghi nhận ca mắc mới.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái tại Lễ công bố

Trao đổi với báo chí tại Lễ công bố, Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm, hơn 2.000 hộ dân với hơn 11 nghìn nhân khẩu đã được các lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly 28 ngày. Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 13 người mắc Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày 15/4 đến nay, 20 ngày từ khi bệnh nhân số 13 tại thôn được công bố, tại ổ dịch này không phát sinh ca nhiễm bệnh mới.

Trước khi công bố kết thúc cách ly, tất cả người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2. Hiện người dân trong thôn có sức khỏe ổn định.

Dù được công bố kết thúc cách ly, nhưng TP Hà Nội và chính quyền địa phương vẫn xác định thôn Hạ Lôi là địa bàn có nguy cơ cao, do thời điểm bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 chưa qua 28 ngày.

Chính vì vậy, xã tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND TP Hà Nội và Quyết định số 963/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19” cho đến hết ngày 11-5. Thực hiện tốt giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m, luôn đeo khẩu trang, không tập trung đông người, rửa tay thường xuyên...

Tại Lễ công bố, theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, kết quả đạt được hôm nay có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP; sự giúp đỡ quan trọng về chuyên môn của Bộ Y tế, Sở Y tế và các sở, ngành của Hà Nội; sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài TP. Đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của đông đảo người dân thôn Hạ Lôi. Dù vậy, cuộc chiến chống Covid-19 chưa kết thúc và không thể chủ quan.

Chính vì vậy, để chủ động ngăn chặn bùng phát, lây lan trở lại của dịch Covid-19, ông Đoàn Văn Trọng đề nghị các phòng, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện; xã Mê Linh và Nhân dân thôn Hạ Lôi tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tập trung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tiếp tục cập nhật...

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nguoi-dan-thon-ha-loi-khong-ngu-cho-don-thoi-khac-do-bo-lenh-cach-ly-383405.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY