Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đang uống phóng xạ điều trị ung thư tuyến giáp cần tránh ăn những món gì?

Bệnh nhân ung thư giáp đang trong giai đoạn uống iod phóng xạ không dùng các Thu*c, các chế phẩm có chứa iốt và hormon tuyến giáp ít nhất 7- 10 ngày trước khi điều trị và sau 1-2 ngày sau điều trị.

Lấy lại bản lĩnh sau 7 ngày, quý ông ngoài 30 tuổi nên bỏ túi ngay bí kíp nàyTin tài trợ

Xin hỏi Tiến sĩ, Bệnh nhân u tuyến giáp đang trong giai đoạn uống phóng xạ liều I 131 phải tránh ăn thực phẩm có iod. Vậy xin hỏi chuối và đu đủ có thuộc nhóm thực phẩm này không?

Lê Mỹ Hạnh

TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương tư vấn:

Chào bạn. Bệnh nhân ung thư tuyến giáp đang trong giai đoạn uống iod phóng xạ không dùng các Thu*c, các chế phẩm có chứa iốt và hormon tuyến giáp ít nhất 7- 10 ngày trước khi điều trị và sau 1-2 ngày sau điều trị.

Với mục đích nhằm làm cho các tế bào ung thư tuyến giáp còn lại sau phẫu thuật tăng bắt phóng xạ, chế độ ăn nghèo iod trong quá trình điều trị được khuyến cáo (<50 microgram iod/ngày).

Một số thực phẩm giàu iod được khuyến cáo nên tránh ăn trong thời gian này như: các loại muối biển chứa iod, một số hải sản như tôm, cua, sò, hến…, các loại tảo biển đều chứa rất nhiều iod, thịt nguội, giăm bông, trứng, bánh mì, pizza, chocolat, các sản phẩm từ đậu nành, ớt đỏ…

Ngoài ra, chuối và đu đủ không nằm trong nhóm thực phẩm giàu iod nên bạn có thể ăn bình thường trong thời gian điều trị.

Bộ Y tế khuyến cáo những việc cần làm ngay để chống lây lan COVID-19

Chấn chỉnh tình trạng tụ tập đông người, tham gia giao thông đông đúc; Chính quyền các cấp xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng…

Thực phẩm là 'thần dược' trị táo bón, không phải ai cũng biết

Táo bón là một trong những triệu chứng của bệnh đường ruột mà có thể gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Đôi khi, nó có thể tiến triển thành dạng táo bón kinh niên, gay đau đớn và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Sau đây là những thực phẩm 'thần dược' cho căn bệnh này.

Việt Nam: 2.266 ca nghi mắc COVID-19, hơn 72.000 người cách ly y tế

Báo cáo nhanh cập nhật lúc 11 giờ ngày 12/4 của Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam ghi nhận 2.266 ca nghi ngờ mắc COVID-19 đang được cách ly theo dõi và có 72.508 người tiếp xúc gần, người về từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi y tế.

Khẩn: Không xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu dịch vụ

Trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Hòa Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nguoi-dang-uong-phong-xa-dieu-tri-ung-thu-tuyen-giap-can-tranh-an-nhung-mon-gi-1640472.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY