Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đầu tiên ghép gan ở Việt Nam qua đời

Nguyễn Thị Diệp, sau 17 năm ghép gan, đã ra đi ở tuổi 25, tại nhà riêng Nam Định sáng 29/11.

Ông nguyễn quốc phòng, bố của diệp, cho biết con gái liên tục mệt mỏi, sút cân, điều trị tại bệnh viện quân y 103, hà nội, suốt nhiều tháng qua vì xơ hóa toàn bộ gan. cô buộc phải ghép gan lần hai. tuy nhiên, trước khi bước vào cuộc đại phẫu, cô đã không qua khỏi.

Diệp là người đầu tiên tại việt nam được ghép gan. ca ghép tiến hành năm 2004.

Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật nối đường mật với ruột từ lúc 3 tuổi. Năm 9 tuổi, Diệp bị xơ gan, chảy máu. Năm 2004, Diệp được ghép gan, người hiến gan là bố, nay 48 tuổi. Sau ca ghép thành công, Diệp liên tục phải sử dụng Thu*c chống thải ghép và khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Thời ấy, để tiến hành ca ghép gan đầu tiên tại việt nam, các bác sĩ học viện quân y 103 phải chuẩn bị trong 5 năm. nhiều chuyên gia được cử đi nước ngoài học ghép gan, miễn dịch, huyết học... bệnh viện chợ rẫy cử 10 bác sĩ ra hà nội theo dõi, học tập kinh nghiệm. bệnh viện trung ương huế và bệnh viện nhi trung ương cũng cử người tới quan sát. giáo sư, tiến sĩ lê thế trung chỉ huy kíp mổ ghép gan cho diệp.

Diệp không còn, song sức sống mạnh mẽ của cô vẫn truyền cảm hứng đến nhiều người. trong thời gian đợi ghép gan lần hai, diệp vẫn lạc quan động viên mọi người và bản thân nỗ lực sống, bởi không muốn dừng lại ở tuổi đẹp nhất của cuộc đời.

Diệp và bố cách đây 16 năm sau ca phẫu thuật ghép gan. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-dau-tien-ghep-gan-o-viet-nam-qua-doi-4198793.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY