Bạn nên biết hôm nay

Người đột quỵ não có nên tiêm vaccine Covid-19?

Người đột quỵ não nên tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, đơn vị tiêm chủng cần lưu ý tới các loại Thu*c và phương pháp điều trị của người bệnh để tư vấn trước tiêm chủng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện nay vaccine được ưu tiên cho 10 nhóm người, trong đó nhóm ưu tiên thứ 6 dành cho những bệnh nhân độ tuổi 16 đến 65 tuổi có mắc các bệnh nền trong đó có đột quỵ não, theo hướng dẫn của cơ quan chính phủ Anh cập nhật ngày 23/4. Như vậy, người sống sót sau bất cứ loại đột quỵ não nào đều thuộc nhóm ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bác sĩ tôn trích khuyến cáo của hiệp hội huyết học anh, cho biết có một số điểm cần lưu ý khi tiêm vaccine covid-19 cho bệnh nhân đột quỵ. trong đó, cơ quan y tế nên sử dụng vaccine dạng tiêm bắp cho người bệnh.

Người đang sử dụng Thu*c chống đông máu warfarin, chỉ nên tiêm bắp vaccine covid-19 xét nghiệm đánh giá mức độ hình thành các cục máu đông (inr) gần nhất dưới 3,0. những người đang điều trị duy trì bằng Thu*c chống đông máu đường uống trực tiếp như rivaroxaban, dabigatran, apixaban hoặc heparin trọng lượng phân tử thấp liều điều trị hoặc fondaparinux, có thể trì hoãn liều uống cho đến sau khi tiêm vaccine xong.

Những người đang điều trị bằng liệu pháp kháng kết tập tiểu cầu đơn, ví dụ Aspirin hoặc Clopidogrel, có thể tiếp tục dùng những Thu*c này trong quá trình tiêm chủng mà không cần điều chỉnh. Bệnh nhân được điều trị chống đông như Warfarin với INR mục tiêu cao hơn 3.0, hoặc liệu pháp tiểu cầu kép, cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định tiêm vaccine Covid-19.

Để giảm nguy cơ hình thành khối máu tụ trong cơ sau tiêm bắp, mọi người lưu ý giữ chặt vết tiêm trong ít nhất 5 phút sau khi tiêm vaccine.

Chuẩn bị tiêm vaccine AstraZeneca cho tuyến đầu phòng chống Covid-19 tại Trung tâm y tế TP Đông Hà, Quảng Trị, ngày 13/5. Ảnh: Hoàng Táo.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-dot-quy-nao-co-nen-tiem-vaccine-covid-19-4292461.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY