Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người gầy có thể bị đau tim?

Mặc dù chúng ta đều biết rằng chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh.

Theo Tiến sĩ Dora, Viện Tim châu Á, Mumbai, bất cứ ai cũng bị đau tim. Tình trạng này không chỉ phụ thuộc vào cholesterol và tỷ trọng cơ thể mà còn liên quan tới nhiều yếu tố nguy cơ.

Mặc dù không còn nghi ngờ rằng chỉ số lipid cao, đặc biệt là cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim nhưng có một số yếu tố khác cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh. Trong số đó, các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm các tình trạng như tiểu đường, huyết áp cao. Bên cạnh đó, nếu bạn là một người hút Thu*c hoặc tiền sử trong gia đình có người bị bệnh tức là có bố mẹ, anh chị em bị hoặc bệnh tim, nguy cơ của bạn tăng lên đáng kể. Ngoài ra, nguy cơ tăng theo độ tuổi. Vì thế, tuy bạn không bị béo phì, bạn gầy nhưng điều đó không có nghĩa bạn tránh được bệnh tim khi bạn có những yếu tố nguy cơ như tiểu đường, huyết áp cao, hút Thu*c, tuổi tác, yếu tố di truyền hoặc cholesterol.

Nếu bạn không có bất cứ yếu tố nguy cơ có thể thay đổi hoặc không thể thay đổi như bị bệnh động mạch vành nhưng lại có cholesterol cao thì bạn vẫn có nguy cơ bị đau tim. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chỉ cholesterol cao mới có thể dẫn tới đau tim nhưng nguy cơ này là cao. Điều này là vì, cholesterol dư thừa tích tụ trong động mạch có thể dẫn tới tắc nghẽn động mạch, do vậy dẫn tới đau tim. Và nguy cơ là khác nhau ở từng người và do các yếu tố nguy cơ khác.

Ví dụ, nếu 100 bệnh nhân có cholesterol cao được xem xét thì trong số đó 15 bệnh nhân có thể có nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, vì 15% không phải là con số nhỏ, nên cần tư vấn bác sĩ và kiểm tra thường xuyên .

Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong chế độ ăn như tránh xa những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, pho mai, thực phẩm khô, kem, tôm hùm, bơ thực vật. Ngoài ra, tập thể dục hàng ngày hoặc ít nhất 5 lần/tuần để giảm nguy cơ này. Bạn nên ăn những thực phẩm giúp hạ cholesterol như tỏi, các loại hạt, hạt lanh, hành tây và yến mạch. Ngoài ra, cần duy trì một lượng calo vừa đủ.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-gay-co-the-bi-dau-tim-n127465.html)

Chủ đề liên quan:

có thể đau tim người gầy

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY