Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người già đến phòng gym

Nhật Bản-Hơn 10 người tập trung ở lối ra vào phòng tập Renaissance tại Tokyo, trò chuyện về Thu*c chống lão hóa đang sử dụng hoặc phim chiếu trên truyền hình.

Họ đều trên 65 tuổi, có người đến gần 100 tuổi. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc tại nhiều phòng thể hình ở Nhật Bản, quốc gia có tới gần 30% dân số trên 65 tuổi.

Taeko Shimodaira, 91 tuổi là một trong những "gymer" quen thuộc tại Renaissance. Bà đến đây hàng tuần để luyện tập.

"Nếu mọi người không còn thấy tôi nữa nghĩa là tôi đã ra đi rồi", Taeko thoải mái chia sẻ. 

Cụ bà Taeko Shimodaira 91 tuổi (trái) đang chờ đợi bên ngoài phòng gym. Ảnh: Wall Street Journals

Các chuyên gia nhận định, một phòng tập thể hình lý tưởng ở nhật bản bao gồm lớp thái cực quyền, bể tắm nước nóng và nhiều hoạt động xã hội dành cho người cao tuổi, những khách hàng không phải bận rộn lo toan cuộc sống hàng ngày. 

Bà Kuniko Kikuchi 77 tuổi, sống tại Tokyo, tập Thái cực quyền vào 10h15 mỗi sáng. Mở ngăn dưới cùng của tủ đựng đồ, bà Kuniko chỉ vào tấm lưng đã hơi cong của mình và nói: "Tôi không thể với lên những chỗ cao hơn". 

Lịch tập luyện hàng ngày của người tập gym "lão niên" bao gồm đi bộ trên máy chạy hoặc ngâm mình trong hồ bơi. một số người lựa chọn tắm nước nóng, hình thức thư giãn lâu đời và nổi tiếng của nhật bản. bà kuniko cũng thường tới đây sau mỗi buổi tập. 

Người đại diện phòng gym renaissance cho biết, khoảng 20 năm trước, chỉ 3% thành viên có độ tuổi từ 60 trở lên. tuy nhiên gần đây, ở một số khung giờ cố định, toàn bộ khách tập đều cao tuổi.

Các bài tập chuyên biệt dành cho người già bao gồm giãn cơ để ngăn ngừa đau lưng, luyện não tăng cường trí nhớ và sự nhạy bén. cuối buổi, các thành viên có thể sử dụng ghế massage.

Bà Kuniko Kikuchi 77 tuổi (đầu tiên) tập Thái cực quyền mỗi sáng. Ảnh: Wall Street Journals

Nhu cầu tăng cao, nhiều phòng gym tập trung phát triển dịch vụ dành cho phân khúc khách hàng cao tuổi. những người trẻ hơn cho biết, đôi khi họ cảm thấy "không được chào đón" tại nơi đây. 

Yukie watabe, một phụ nữ 46 tuổi sống tại tokyo chia sẻ cô không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy một cụ bà sử dụng băng ghế thể hình để nằm nghỉ. cô phàn nàn về điều này với các nhân viên. tuy nhiên, người già được ưu tiên hơn cả tại các phòng gym. hiện, yukie đã nghỉ tập và chạy bộ tự do với chồng mỗi sáng.

Yoshihiko kato cũng rời câu lạc bộ thể hình quen thuộc sau khi nhiều người già đến tập luyện và chuyển sang nơi khác phù hợp độ tuổi của mình hơn. 

"Rồi tôi cũng sẽ già đi, vì vậy tôi không cảm thấy phiền", Yoshihiko nói.

Curves là một phòng gym dành riêng cho phụ nữ, thành lập tại mỹ, khách hàng là các bà mẹ bận rộn với cả việc chăm con và đi làm. chi nhánh tại nhật bản phát triển nhanh chóng với 850.000 thành viên, độ tuổi từ 64 đến 101. curves được người nhật gọi là "phòng tập obaachan", có nghĩ là "dành riêng cho ông bà". các "gymer lão niên" chi trả khoảng 50 đến 60 usd một tháng để rèn luyện sức khỏe. 

Các cụ ông và cụ bà đang chạy bộ trên máy tại phòng tập. Ảnh: Wall Street Journals

Cụ bà Saiko Osaw 85 tuổi, được chọn làm gương mặt đại diện trong quảng cáo chạy bộ của thương hiệu này. Bà tham gia tập luyện kể từ năm 2015.

"Trước đây, tôi rất hay ngã. Điều này không còn xảy ra nữa kể từ khi tôi đến phòng tập. Hầu hết bạn bè tôi đều đang ở trong trại dưỡng lão, nhưng tôi không muốn nằm liệt giường", bà Saiko nói. 

Người cao tuổi đã góp phần gia tăng thu nhập của nhiều phòng gym tại nhật bản. ngành công nghiệp đạt doanh thu kỷ lục 4,4 tỷ usd vào năm 2018. các số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, hơn một nửa đến từ khách hàng trên 60 tuổi, những người có xu hướng mua gói tập đắt tiền. 

Tuổi thọ trung bình của người dân nước này là 87 ở nam giới và 81 đối với phụ nữ, thuộc hàng cao nhất thế giới. Chính phủ khuyến khích người dân tập thể dục để gia tăng sức khỏe và kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm vào năm 2040. 

Thục Linh (Theo Wall Street Journals)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-gia-den-phong-gym-4044552.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY