Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Hàn Quốc giữa bão Covid-19: Cuộc sống đảo lộn, sự tức giận gia tăng

Dân trí Thống kê cho thấy cảm giác phẫn nộ đang tăng lên trong cộng đồng người Hàn Quốc, vì nạn tin giả và thái độ thiếu hợp tác của giáo phái Tân Thiên Địa, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành. Hàn Quốc phát hiện một “ổ dịch” Covid-19 mới Số ca nhiễm virus corona tại Hàn Quốc tăng lên 5.766 Cần Thơ theo dõi 15 trường hợp biểu hiện ho, sốt đến từ Hàn Quốc

3 trong số 5 người Hàn Quốc phàn nàn rằng, cuộc cuộc sống của họ đã bị thay đổi hoàn toàn do dịch Covid-19. Thống kê cũng cho thấy, cảm giác phẫn nộ đang tăng lên trong cộng đồng người Hàn Quốc, vì nạn tin giả và thái độ thiếu hợp tác của giáo phái Tân Thiên Địa trong dịch bệnh lần này.

Mới đây, Trường đại học Y tế Công cộng, Đại học Quốc gia Seoul vừa công bố kết quả khảo sát về tâm lý của người Hàn Quốc, trước ảnh hưởng của Covid-19. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 1000 người, trong khoảng thời gian từ 25-28/02.

Đáng chú ý, khi so sánh dữ liệu thu được với kết quả của cuộc khảo sát trước, được thực hiện trong thời gian 31/01-04/2 (giai đoạn đầu của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc), nhóm tác giả đã phát hiện ra những thay đổi theo chiều hướng rất đáng quan ngại.

Trước hết, tỉ lệ người được hỏi cho rằng, cuộc sống hàng ngày của họ không có sự thay đổi dưới tác động của dịch Covid-19 đã giảm xuống 4,2% so với mức 10,2% ở cuộc khảo sát đầu tiên, kết quả này cho thấy rằng, Covid-19 đang có sự ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân Hàn Quốc.

Tâm lý của người dân Hàn Quốc cũng đã có những chuyển biến xấu. Theo đó, 48,8% người tham gia trả lời “lo lắng”, khi được hỏi về cảm xúc khi truy cập tin tức liên quan đến Covid-19. Các kết quả khác bao gồm: 21,6% tức giận, 12,6% sốc, 11,6% sợ hãi, 3,7% buồn bã, 7,1% ghê rợn.

So với kết quả của cuộc khảo sát vào thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh tại xứ sở kim chi, mặc dù sự lo lắng đã giảm 11,4% (từ 60,2% xuống 48,8%) nhưng sự tức giận lại tăng đến 14,8% (từ 6,8% lên 21,6%), điều này được cho là có liên quan đến những tin tức về giáo phái Tân Thiên Địa, đặc biệt là về sự bất hợp tác của họ với nhà chức trách, trong công tác phòng chống dịch.

Những rủi ro về Covid-19, mà công chúng đang nhận thấy cũng có sự tăng lên đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ câu trả lời “rất có khả năng bị nhiễm Covid-19” tăng từ 12,7% lên 19,8%. Trong khi đó, câu trả lời “khả năng bị nhiễm Covid-19 thấp” lại giảm từ 42,7% xuống còn 29,2%. Kết quả trong khảo sát cũng ăn khớp với thực tế tình hình tại Hàn Quốc. Bởi trong bối cảnh số ca lây nhiễm đã tăng vọt trong một thời gian ngắn lên hơn 5000 người, ở các điểm nóng bệnh viện quá tải và nhu yếu phẩm cạn kiệt, thì nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19, đối với người sinh sống tại Hàn Quốc cũng theo đó mà tăng lên đáng kể.

Đáng chú ý, theo kết quả thống kê được, sự căng thẳng đang đè nặng lên người dân ở 2 ổ dịch lớn của Hàn Quốc là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, cao hơn đáng kể so với các khu vực khác. Khi tỷ lệ các câu trả lời mang tính tiêu cực luôn xếp trên so với phần còn lại của đất nước.

Theo số liệu thống kê, đến ngày 5/3, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 5.766 ca nhiễm Covid-19, trong đó chủ yếu tập trung ở thành phố Daegu (4.326 ca) và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận (861 ca). Giới chức Hàn Quốc cũng đã đưa thành phố Gyeongsan vào diện "khu vực quản lý đặc biệt" do tình hình lây lan của dịch Covid-19. Đây là địa phương thứ 3 xếp vào nhóm này. Gyeongsan, thành phố cách thủ đô Seoul khoảng 330km về phía đông nam và nằm ở phía đông Daegu, gần đây ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt từ một viện dưỡng lão và một số địa điểm khác. Thành phố này chiếm hơn 70% số ca nhiễm mới ở tỉnh Bắc Gyeongsang.

Minh Nhật

Theo dt.co.kr

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-han-quoc-giua-bao-covid-19-cuoc-song-dao-lon-su-tuc-gian-gia-tang-20200305134423070.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY