Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người mắc bệnh vẩy nến tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Một nghiên cứu mới của Hàn Quốc cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer cao hơn đáng kể ở những bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến so với bệnh nhân không bị mắc bệnh này.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã sử dụng dữ liệu từ Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc để xác định 535.927 người mắc bệnh vẩy nến và 2.679.635 người theo độ tuổi và giới tính không mắc bệnh vẩy nến đã trải qua ít nhất ba lần kiểm tra sức khỏe trong từ 2008 - 2014 và đánh giá nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (AD) trong hai nhóm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong thời gian theo dõi trung bình là 3,35 năm, đã có 50.209 trường hợp mắc bệnh Alzheimer. 1,87% ở nhóm đối chứng so với 2,11% ở bệnh nhân vẩy nến.

Nguy cơ phát triển bệnh Alzheimar ở những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến tăng đáng kể ở những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến không được điều trị toàn thân so với những bệnh nhân được điều trị toàn thân.

Các kết quả cho thấy, tình trạng viêm mạn tính trong bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và do đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Nguyễn Nga

(Theo MDF 5/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-mac-benh-vay-nen-tang-nguy-co-mac-alzheimer-n173389.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY