Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ bị vô sinh do nhiễm lao

Bệnh lao thường gây những triệu chứng và tổn thương ở đường hô hấp nhưng nếu điều trị không đúng cách hoặc không được phát hiện có thể gây nhiễm trùng cơ quan Sinh d*c và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Các Bác sĩ của Bệnh viện Massachussets-Mỹ vừa báo cáo trường hợp người phụ nữ 31 tuổi bị vô sinh do mắc bệnh lao. Bệnh nhân này gốc Nepal, đã có nhiều nỗ lực (trong 18 tháng) để mang thai nhưng không thành công. Không có vấn đề gì đặc biệt để giải thích cho điều này: bệnh nhân không hút Thu*c, không uống rượu, không thừa cân, thường xuyên luyện tập thể thao… Những xét nghiệm sau đó cho thấy người phụ nữ này bị tắc vòi trứng. Sau đó các bác sĩ gợi ý phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên cả hai lần đều không thành công. Các bác sĩ tiếp tục làm một số xét nghiệm để xem thử người phụ nữ này có mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c và có thể ảnh hưởng đến vấn đề vô sinh nhưng tất cả các xét nghiệm đều âm tính.

Cuối cùng các bác sĩ nghi ngờ có thể bệnh nhân này bị nhiễm lao gây nên nhiễm trùng không có triệu chứng. Theo Giáo sư Richard Legro-Chuyên ngành Sản Phụ Khoa của Đại học Pennsylvania-Mỹ cho biết “Mặc dù mọi người thường có xu hướng nghĩ rằng bệnh lao gây tổn thương ở phổi nhưng đã quên mất rằng nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Mặc khác bệnh thường gây nên những trường hợp vô sinh phụ nữ ở những nước phát triển”.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh lao, bệnh nhân này được điều trị kháng sinh trong thời gian 1 năm, sau đó được thụ tinh trong ống nghiệm và đã sinh một bé gái nặng 1,8 kg. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Bs Ái Thủy

(Theo TopSante)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-bi-vo-sinh-do-nhiem-lao-n122489.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY