Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Người phụ nữ mọc u chi chít khắp người, hơn 10 năm không dám ra khỏi nhà

Ngày 11/10, TS. BS. Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng và Tạo hình, BV Chợ Rẫy, cho biết, bệnh nhân nữ có bướu sợi thần kinh vùng đầu mặt từ nhỏ. 5 năm, bệnh nhân đã từng được GS. Mac Kinnon mổ. Lần này, u tái phát, lớn nhanh, bệnh nhân đã đến BV Chợ Rẫy.

Bệnh nhân có khối u lớn vùng đầu mặt, nhiều u nhỏ khắp cơ thể. Mắt trái không nhìn thấy do u thần kinh thị giác, đi lại khó khăn do u che tầm nhìn, đè nặng phần đầu. Bệnh nhân bị ảnh hưởng tâm lý, hơn 10 năm không ra khỏi nhà.

Kết quả CTScanner cho thấy bệnh nhân bị nhiều khối choáng chỗ mô dưới da khắp vùng đầu mặt cổ. Hai khối lớn; một nằm ở vùng trán phải, hoại tử bên trong. Khối còn lại ở vùng bên cổ trái lan vào sàn miệng góc mắt trái, giãn lớn ngoằn ngoèo mạch máu bên trong, biến dạng nhãn cầu trái.

Bệnh nhân trước khi mổ

Hội chẩn các khoa Ngoại Thần kinh, Mắt, Tai - Mũi - Họng, Phẫu thuật Mạch máu, Gây mê Hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh DSA, Nội Tim mạch…

Trước khi mổ, bệnh nhân được chụp DSA khối u vùng trán trái, bơm Thu*c làm tắc mạch. Sau đó, bệnh nhân được mổ cắt u trán phải, xoay vạt da đầu và ghép da che phủ tổn khuyết (Khoa Phỏng – Tạo hình mổ). Sau mổ, bệnh nhân ổn, vết thương lành tốt. Một tuần sau mổ lần thứ nhất, bệnh nhân được hội chẩn lại và chụp DSA và làm tắc mạch lần 2 khối u vùng má, cổ trái. bệnh nhân được mổ lần 2 cắt u vùng má, cổ trái.

Theo BS. Hiệp, đây là ca mổ khó khăn phối hợp giữa khoa Phỏng - Tạo hình và khoa Phẫu thuật Mạch máu, vì có quá nhiều mạch máu lớn, mặc dù động mạch chính cung cấp máu cho u đã được tắc 1 phần nhưng có nhiều động mạch nhỏ, tĩnh mạch, xoang mạch lớn, mô bướu mũn nát, cầm máu khó khăn.

U sợi thần kinh là một bệnh thuộc dạng di truyền. Bệnh biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người...

Đây là ca phẫu thuật thành công, kết hợp nhiều chuyên khoa của BV Chợ Rẫy

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện được ít nhất 8 type của bệnh u xơ thần kinh trong đó có 2 type chính: u sợi thần kinh ngoại vi (Neurofibromatosis 1 - NF-1) còn gọi là bệnh von Recklinghausen (von Recklinghausen disease) và u xơ thần kinh trung tâm (Neurofibromatosis 2 - NF-2). Biểu hiện lâm sàng tăng theo thời gian và tổn thương thần kinh và ung thư hoá thường bất ngờ.

Nguyên nhân bệnh u sợi thần kinh có thể do sự rối loạn nhiễm sắc thể của hệ thống thần kinh, di truyền theo nhiễm sắc thể tính trội, tạo ra u trên các sợi thần kinh ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể: xương, mô mềm, da và hệ thần kinh.

50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ bố hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể, mới xuất hiện và vẫn có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh u sợi thần kinh, mà chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có triệu chứng. Phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh và gây triệu chứng: ung thư hóa, ù tai chóng mặt; ảnh hưởng đến thị lực, động kinh, biến dạng xương…

An Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bv-cho-ray-dieu-tri-thanh-cong-buou-soi-than-kinh-lon-vung-dau-mat-n149439.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau 10 năm liên tiếp, Pharmed Healthcare Việt Nam tiếp tục chứng tỏ uy tín - chất lượng và một lần nữa sẽ mang tới cho các đơn vị tham dự cũng như khách tham quan cơ hội kết nối giao thương nhanh nhất,
  • Được xã cấp cho lô đất ở sau đó lại thuộc đất “lưu không” QL1A, gia đình ông Thắng đang sử dụng thì bất ngờ UBND xã thông báo thu hồi rồi bán cho hộ dân khác không rõ lý do?. 10 năm qua, gia đình ông “lao tâm khổ tứ” đi tìm “công bằng” cho lô đất trên.
  • Chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của Vụ BHYT đã để lại những dấu ấn quan trọng trong công tác tham mưu quản lý nhà nước về BHYT, đóng góp vào thành tích chung trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
  • Tôi muốn đặt anh vẽ chân dung, anh hãy vẽ tôi với đôi bông tai bằng kim cương, một vòng cổ bằng kim cương...
  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY