Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người phụ nữ nguy kịch vì say nóng

- Trong lúc đốt nương, người phụ nữ đột ngột bất tỉnh do say nóng, sau đó rơi vào nguy kịch do tổn thương đa tạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, tình trạng sốc nhiệt xảy ra khi trời nắng nóng, nhiệt độ cơ thể tăn đến 40 độ C.

Vì vậy khi người lao động ngoài trời hoặc dập lửa ngày nắng nóng bị ngất, người xung quanh cần nghĩ ngay đến sốc nhiệt để cấp cứu kịp thời. Khi bị sốc nhiệt, bệnh nhân nhanh chóng bị tổn thương não, tim, thận và cơ, làm tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng và Tu vong.

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc TT Chống độc khuyến cáo, khi bệnh nhân có biểu hiện ngất giữa trời nắng nóng, ngừng thở, thở yếu, người xung quanh cần thực hiện hô hấp nhân tạo.

Bệnh nhân khi bị sốc nhiệt sẽ có thân nhiệt rất cao, người rát nóng, khi đó cần sơ cứu hạ nhiệt ngay bằng cách đưa bệnh nhân vào bóng râm, cởi bỏ bớt quần áo, tước nước lên người hoặc nhúng bệnh nhân vào nước lạnh, chườm đá hoặc khăn ướt lạnh vào nách, cổ, bẹn bệnh nhân, sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường.

Nếu phải làm việc lâu ở ngoài trời, di chuyển một quãng đường dài khi trời nắng nóng thì cố gắng tránh thời điểm từ 12 giờ trưa đến 16 giờ.

Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-nguy-kich-vi-say-nong-643082.html)

Chủ đề liên quan:

nắng nóng say nắng sốc nhiệt

Tin cùng nội dung

  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp các bạn biết cách phòng chống và cứu chữa khi có người bị say nắng, say nóng.
  • Chườm lạnh bắt cách đắp khăn hoặc đắp đá sau đó dùng Thu*c hạ sốt là những điều cơ bản cần thực hiện với người bị say nóng hoặc say nắng.
  • Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong.
  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • Các biểu hiện của say nắng, say nóng có thể từ nhẹ: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... đến nặng, thậm chí rất nặng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, Tu vong. Do đó, chúng ta cần biết cách phòng tránh và xử trí khi có người bị say nắng, say nóng.
  • Say nắng là một trong những hội chứng liên quan đến sức nóng, bao gồm nhiều mức độ từ nhẹ là cơn chuột rút do nhiệt đến say nắng và nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa tính mạng là sốc do nhiệt.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY