Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Sài Gòn giảm đi xét nghiệm nCoV

Ngày đầu TP HCM giãn cách, các điểm xét nghiệm nhanh giảm bớt tình trạng quá tải, có nơi số người đến giảm một nửa.

Bệnh viện Quân y 175 trong các ngày từ ngày 5 đến 8/7 luôn có từ hàng nghìn người dân xếp hàng dài, thậm chí tràn cả ra đường trước cổng viện, chờ đăng ký xét nghiệm mỗi buổi sáng chiều.

Nhưng trong ngày đầu giãn cách xã hội, số lượng người đến viện rất thưa thớt. Tại khu vực xét nghiệm nhanh sàng lọc Covid-19 chỉ có hai nhân viên y tế trực tại bàn làm việc. Các lối vào bệnh viện đều vắng vẻ.

"Theo Chỉ thị 16, người dân hạn chế ra đường, chỉ đi khi có việc cần. Do đó số người đến lấy mẫu tại bệnh viện giảm. Ngoài ra, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch và giãn cách xã hội, hiện bệnh viện chỉ tiếp nhận lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho đối tượng khám bệnh, cấp cứu...", đại diện bệnh viện cho biết.

Hình ảnh ghi nhận tại Bệnh viện Quân y 175 chiều 9/7 trái ngược với hình ảnh người dân xếp hàng chờ xét nghiệm chỉ một vài ngày trước đó. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh (tên cũ là Bệnh viện Quận 2) từ ngày 7/7 bắt đầu vận hành song song hai khu xét nghiệm dịch vụ tại trụ sở chính và điểm "dã chiến" tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức cơ sở 1 (số 200 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây).

Đại diện bệnh viện cho biết nhu cầu xét nghiệm của người dân vẫn cao, nhưng đã giảm hơn 50% ở mỗi điểm, sáng 9/7. Thêm vào đó, bệnh viện điều thêm nhân lực đến hai điểm lấy mẫu, nên không quá tải, ùn ứ như trước. Sáng 9/7, mỗi điểm có 300-400 người đến lấy mẫu, về mức như trước khi các tỉnh yêu cầu giấy chứng nhận âm tính nCoV. Trong các ngày 7-8/7, số lượng người đến lên đến 1000 mỗi nơi.

Mặc dù vậy, nhân viên y tế bệnh viện vẫn làm việc tần suất cao 24/7, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi đi công tác, làm việc ở các địa phương yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính nCoV.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark Đồng Nai, các bác sĩ cho biết, nếu như những ngày trước, số người đến test nhanh kháng nguyên là 2.000 thì nay giảm chỉ còn một nửa. Theo đại diện bệnh viện, người đến lấy mẫu xét nghiệm hiện nay chủ yếu là người chở hàng, công nhân đi làm tại các công ty có yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên cũng có những nơi số người đến xét nghiệm không giảm, thậm chí tăng nhẹ. ông đỗ hoàng mỹ, giám đốc chăm sóc khách hàng, bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm cho biết, ngày 9/7, có khoảng hơn 1.000 người đăng kí xét nghiệm ncov dịch vụ tại bệnh viện, tăng 20% so với hai ngày trước. nhiều người đến lấy mẫu là tài xế, hành khách sắp đi máy bay, công nhân, người lao động... ở tp hcm cần di chuyển, đến làm việc ở các tỉnh lân cận hoặc người dân thành phố muốn biết tình trạng sức khoẻ của mình

Theo ông Mỹ, trước đây, chỉ dưới 10% người dân có nhu cầu xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR, song hai ngày nay, tỷ lệ này tăng lên khoảng 20%, tức là có sự chuyển dịch tỷ lệ giữa nhóm người dân có nhu cầu làm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên.

Để đảm bảo quy định giãn cách phòng chống dịch theo đúng Chỉ thị 16, người dân muốn xét nghiệm Covid-19 dịch vụ tại Tâm Anh phải đăng kí online qua website hoặc gọi điện đến tổng đài bệnh viện, sau đó, họ sẽ được hẹn lịch lấy mẫu theo từng khung giờ. Bệnh viện sử dụng một không gian rộng hàng ngàn mét vuông, tăng cường thêm nhân sự để phân luồng, điều phối giữa các khu vực lấy mẫu xét nghiệm, ngồi chờ và trả kết quả, do đó, chưa xảy ra tình trạng ùn ứ, quá tải.

Người dân đã lấy xong dịch hầu họng ngồi chờ lấy kết quả tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, chiều 9/7. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện TP Thủ Đức sáng qua tiếp nhận 200-300 phiếu yêu cầu xét nghiệm của người dân, con số này giảm nhẹ, nhưng không đáng kể so với những ngày thành phố chưa giãn cách. Mặc dù vậy, tại điểm xét nghiệm "dã chiến" tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức cơ sở chính (281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu), số người đến đăng ký xét nghiệm vẫn khoảng 400-500, không giảm so những ngày trước đó.

Bác sĩ Nguyễn Lan Anh, phó giám đốc bệnh viện, dự đoán có thể do người dân đã nắm thông tin giãn cách nên ít đến bệnh viện hơn mà chuyển tới điểm xét nghiệm dịch vụ "dã chiến".

Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức đã cử thêm người hỗ trợ bệnh viện điều phối phân luồng, đảm bảo giãn cách cho người dân khi đến lấy mẫu. Sân điểm lấy mẫu cũng có diện tích lớn, được lắp đặt rào chắn, hoặc kẻ sẵn các ô cho người dân đứng cách nhau hai mét, cso mái che di động, đảm bảo tránh nắng cho người dân trong thời gian chờ.

Người dân ngồi xếp hàng dài trên những vị trí đã được đánh dấu sẵn để đảm bảo giãn cách tại điểm xét nghiệm dịch vụ tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức cơ sở chính. Ảnh: Bệnh viện TP Thủ Đức.

Sở y tế tp hcm ngày 9/7 đã yêu cầu các bệnh viện và các trung tâm y tế khi tổ chức xét nghiệm cho người dân phải đảm bảo tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5k, nhất là giữ khoảng cách hai mét, chủ động thông báo ngưng tiếp nhận ngay từ cổng và thông báo cho người dân đến các điểm xét nghiệm khác khi ước tính đã đủ số lượng, không để tình trạng ùn ứ người chờ làm xét nghiệm.

Tại TP HCM, muốn xét nghiệm nhanh kháng nguyên, người dân đến 54 bệnh viện và trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức, một số bệnh viện tư nhân. Nếu muốn xét nghiệm RT-PCR thì đến 26 đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Thư Anh - Lê Cầm

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. Các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-sai-gon-giam-di-xet-nghiem-ncov-4306755.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY