Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Người tiểu đường, cao huyết áp dễ mắc bệnh van tim?

Tuổi tác, giới tính, bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường… có tác động thế nào tới van tim và liệu chúng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh hẹp hở van tim không? Tôi là nam, 55 tuổi, đang có cả 2 bệnh nền trên. Xin cảm ơn. (Nguyễn Quang - quangvan...@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Anh Quang thân mến,

Trong nhóm bệnh hở van tim, đặc biệt có nhóm bệnh lý gây ra do thiếu máu cục bộ cơ tim. Thiếu máu cục bộ cơ tim là tình trạng những mạch máu nuôi tim bị hẹp, gọi là hẹp mạch vành. Quá trình hẹp mạch vành diễn ra kéo dài, hầu như xảy ra ở nững người có yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, lớn tuổi, béo phì, cholesterol máu tăng.

Quá trình đó làm xơ vữa mạch máu nuôi tim, từ đó đưa đến tình trạng thiếu máu nuôi cho các bộ phận tham gia vào quá trình đóng mở van tim như lá van, dây chằng tim, trụ cơ thành tim... chính vì vậy, trong số những chúng tôi gặp ở bệnh viện, bệnh hở van tim do thiếu máu cục bộ cơ tim chiếm tỷ lệ khá đáng kể.

Những bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cục bộ cơ tim chủ yếu gây hở van tim; hẹp là do bẩm sinh hoặc diễn tiến sau quá trình bị thấp tim.

Trân trọng!

AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-van-tim-nguoi-tieu-duong-cao-huyet-ap-de-mac-phai-n407421.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY