Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Người trẻ cũng có thể bị nhồi máu cơ tim vì những thói quen tưởng bình thường

Đừng bao giờ coi thường nhồi máu cơ tim, bởi ngay cả những người trẻ cũng có thể mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Nhồi máu cơ tim có xảy ra ở người trẻ hay không?

Nhồi máu là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm đe dọa tính mạng. Nguyên nhân của bệnh này thường là do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim.

Khi hoàn toàn không được cung cấp máu, thì cơ vùng ấy sẽ bị hoại tử, dẫn đến các triệu chứng như đau ngực dữ dội, khó thở. Bệnh nhẹ hay nặng sẽ tùy thuộc vào số bị hủy.

Nhồi máu cơ tim thường xảy ra ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số người dưới 40 tuổi mắc bệnh này ngày càng tăng cao, thậm chí còn có trường hợp mắc bệnh khi mới hơn 20 tuổi.

Điều này rất đáng báo động bởi đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, gây nguy hại đến tính mạng rất nhanh. Bởi vậy, chúng ta nhất định không được coi thường căn bệnh này.

Nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim từ những thói quen tưởng như "vô hại"

Ở người cao tuổi, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh là do xơ vữa động mạch trong thời gian kéo dài.

Còn ở những tuổi hơn, tác nhân dẫn đến căn bệnh này chủ yếu do huyết khối trong lòng động mạch, mà nguyên nhân sâu xa chính là do những thói quen xấu của chúng ta, điển hình là:

- Ăn uống không khoa học gây béo phì, ăn nhiều chất béo (đồ chiên rán), thiếu vitamin và chất xơ, uống ít nước...

- Thường xuyên sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

- Thường xuyên stress, căng thẳng,.

- Nghiện Thu*c lá.

Người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm gấp nhiều lần so với người già

Ở người cao tuổi, tình trạng xơ vữa động mạch thường diễn ra từ từ, khiến dần thích nghi với tình trạng thiếu máu.

Thế nhưng, ở tuổi, khi lòng động mạch đang rất trơn láng mà lại đột ngột xuất hiện huyết khối gây tắc nghẽn, chưa kể tới việc cơ tim ở tuổi chưa hề trải qua sự thiếu máu nên không kịp thích nghi và hoại tử nhanh hơn.

Điều đó có nghĩa là, nếu những tuổi mắc phải căn bệnh này thì sẽ nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với người già bởi nguy cơ bệnh phát nặng dẫn tới Tu vong cũng cao hơn rất nhiều.

Đề phòng nhồi máu cơ tim ngay từ khi còn trẻ

Để phòng tránh căn bệnh này, chúng ta cần rèn cho mình các tốt, đặc biệt chú ý đến những điều sau:

- Tuyệt đối không hút Thu*c lá.

- Duy trì cân nặng ở mức độ phù hợp.

- Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, không nên ăn nhiều chất béo.

- Tập luyện, vận động thường xuyên.

- Thư giãn tinh thần, tránh để bản thân bị căng thẳng, stress.

- Hạn chế uống rượu, bia, tốt nhất là không nên uống.

- Khám sức khỏe định kỳ, nhất là với những ai có tiền sử bệnh tim mạch, gia đình có người mắc cơ tim.

Theo Ngọc Ánh - Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-tre-cung-co-the-bi-nhoi-mau-co-tim-vi-nhung-thoi-quen-tuong-binh-thuong-n304174.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY