Nhân tướng học hôm nay

Nhân tướng học

Người tu nên chọn pháp môn phù hợp với căn cơ của mình

Phật pháp là Thu*c. Tám vạn bốn ngàn pháp môn giống như vào tiệm Thu*c, thấy các món Thu*c bày la liệt nhiều ngần ấy, quý vị có thể uống hết hay chăng? Có dám uống hay chăng?

Chúng ta chọn lựa pháp môn, chính mình hiểu rõ ràng căn tính của chính mình. Chọn sai là quý vị đã uống lầm Thu*c! Bị mắc bệnh mà uống lầm Thu*c, không chỉ chẳng trị hết bệnh, mà không chừng bệnh còn nặng hơn. Quý vị nói có phiền lắm không ?

Phật pháp là Thu*c. Tám vạn bốn ngàn pháp môn giống như vào tiệm Thu*c, thấy các món Thu*c bày la liệt nhiều ngần ấy, quý vị có thể uống hết hay chăng? Có dám uống hay chăng?

Chúng ta biết: Không có bác sĩ kê toa, chẳng dám uống, sợ uống vô là rồi đời ! Vậy mà Phật pháp quý vị tùy tiện tu, chẳng sợ hay sao?

Vì thế, trong kinh Đại Thừa, trong kinh Hoa Nghiêm có nói: “Phật pháp không có ai nói, dẫu là người trí cũng chẳng thể hiểu”.

Những vị tổ sư đại đức từ xưa giống như bác sĩ, hay giống như y tá, họ thông hiểu. Chúng ta muốn học Phật, hãy kiếm những người ấy. Họ thấy chúng ta thuộc căn tính nào, sẽ giới thiệu cho chúng ta kinh điển nào; đấy là chuyện tất yếu, chính mình chớ nên tùy tiện mò mẫm.

Do vậy, quý vị thấy: Trong sự học Phật, thầy là mấu chốt quyết định sự thành bại đối với sự tu học của quý vị trong một đời này. Nếu quý vị thật sự gặp được thiện tri thức hay một vị thầy thật sự tốt đẹp, quý vị sẽ chiếm tiện nghi rất lớn. Vì sao?

Không đi theo đường vòng! Chính mình mắc bệnh, hãy tìm một bác sĩ giỏi, bác sĩ khám bệnh, kê toa, quý vị uống Thu*c ấy vào, sẽ khỏi bệnh. Vì thế, thiện hữu trong Phật môn khó gặp gỡ! Chúng ta đến nơi đâu để cầu? Bất quá, trong hiện tại cũng chẳng có ai cầu ! Vì sao ? Ngay cả đối với cha mẹ mà cũng không hiếu thảo, chẳng cần đến họ, còn nói gì đến tôn trọng thầy?

HT. Tịnh Không

Nguồn: https://phatgiao.org.vn/nguoi-tu-nen-chon-phap-mon-phu-hop-voi-can-co-cua-minh-d39989.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nguoi-tu-nen-chon-phap-mon-phu-hop-voi-can-co-cua-minh)

Chủ đề liên quan:

của mình pháp môn phù hợp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY