Chuyên đề hôm nay

Người Việt đầu tiên đổ mồ hôi máu được chữa khỏi

Qua 3 năm điều trị, người Việt Nam đầu tiên được ghi nhận mắc hiện tượng mồ hôi máu đã khỏi bệnh.

Mồ hôi máu (hematohidrosis) là hiện tượng đặc biệt hiếm gặp, thế giới đến nay chỉ ghi nhận khoảng 200 trường hợp. tại việt nam, một nam thanh niên 24 tuổi là người đầu tiên mắc hiện tượng này. 

GS.TS. Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu TW, người trực tiếp phát hiện, điều trị cho trường hợp này chia sẻ, bệnh nhân đến gặp ông xin tư vấn vào tháng 5 năm 2017, theo giới thiệu của một Giáo sư trường Đại học Y Hà Nội.

Nam thanh niên cho hay đang gặp tình trạng rất kỳ lạ. mỗi khi chạy hoặc lao động nặng, mồ hôi tiết ra có màu đỏ. khi mặc áo trắng, đi dép trắng, vùng tiếp xúc với da đều bị nhuộm màu đỏ nhạt. anh cho biết, hiện tượng này xuất hiện cách đó khoảng 1 tháng, người bệnh đã đi khám ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra căn nguyên.

Người Việt đầu tiên đổ mồ hôi máu được chữa khỏi
Vùng tiếp xúc với da của chiếc dép bệnh nhân đi bị nhuộm màu đỏ nhạt - Ảnh: BSCC

Nhiều năm nghiên cứu các bệnh hiếm gặp, các hiện tượng lạ về da liễu, qua hỏi bệnh và thăm khám lâm sàng, GS Khang nghĩ nhiều đến “hiện tượng mồ hôi máu”.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định thực hiện 2 xét nghiệm là “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán bệnh này, gồm xét nghiệm tìm các thành phần của hồng cầu trong mồ hôi và sinh thiết da để xem hình ảnh giải phẫu bệnh lý. sau một tuần, hai xét nghiệm này đều cho kết quả dương tính. chẩn đoán khẳng định bệnh nhân gặp hiện tượng mồ hôi máu và là trường hợp đầu tiên tại việt nam có tình trạng này.

Mồ hôi máu không nguy hiểm về mặt sức khỏe/tính mạng, nhưng thường gây ảnh hưởng tâm lý rất lớn cho người mắc. các nhà khoa học nhận định, mồ hôi máu thường xảy ra khi một người rơi vào trạng thái sợ hãi, căng thẳng quá độ.

Trong số gần 200 ca được y văn thế giới ghi nhận đến nay, có nhiều trường hợp là tử tù, khởi bệnh ngay trong đêm trước ngày thi hành án. một số ca khác là thuyền viên, xuất hiện mồ hôi máu khi gặp bão tố ngoài khơi, có khả năng chìm thuyền. đặc biệt, có những trường hợp mất người thân cũng xuất hiện hiện tượng này.

Người Việt đầu tiên đổ mồ hôi máu được chữa khỏi
GS.TS. Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu TW - Ảnh: N.Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-viet-dau-tien-do-mo-hoi-mau-duoc-chua-khoi-693784.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ thường nghe bệnh nhân than phiền về chứng đổ mồ hôi đêm, đây là chứng bệnh rất hay gặp đặc biệt ở người lớn tuổi. Tuy nhiên đổ mồ hôi đêm có nhiều nguyên nhân, có người bị đổ mồ hôi đêm không phải là bệnh ....
  • Không cần thường xuyên vào viện chạy thận nhân tạo, anh Huyên (44 tuổi, Sơn La) có lại cuộc sống vui vẻ sau gần 15 năm sống chung với bệnh tật.
  • Bé ăn tôm, cua là bị ngứa toàn thân sau đó dừng ăn thì hết ngứa. Cứ mỗi khi nắng nóng, bé chơi chạy nhảy đổ mồ hôi lưng nổi nốt ngứa. Xin hỏi Mangyte, bé bị gì?
  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
  • Cầm bút viết một lúc đã ướt nhòe trang giấy, đi bộ nhẹ nhàng cũng ướt sũng cả áo, bắt tay với quan khách nhưng tay túa đầy mồ hôi... là nỗi khổ của người bị chứng đổ mồ hôi.
  • Người đàn ông 39 tuổi ở Bắc Ninh mang tinh trùng đầu tròn (dị dạng) không thể thụ thai tự nhiên, đã có con nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY