Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người Vũ Hán lo sợ lây nhiễm khi đi xét nghiệm

(MangYTe) - Chen chúc trong các cơ sở xét nghiệm bắt buộc, không ít người dân Vũ Hán rùng mình nghĩ tới cảnh nếu như nơi này trở thành ổ dịch lây chéo mầm bệnh.

An toàn đã trở thành một chủ đề nóng trên các nhóm mạng xã hội trong số 11 triệu cư dân Vũ Hán, khi chính quyền thành phố khẩn trương triển khai chiến dịch xét nghiệm hàng loạt để tìm ra các ca bệnh không có biểu hiện.

Nhiều người dù vẫn ngần ngại nhưng vẫn phải tới các điểm xét nghiệm ngoài trời hoặc trong các cơ sở y tế chỉ định, trong khi chính sách này nhận được sự ủng hộ của không ít người khác.

Động cơ để chính quyền Vũ Hán thực hiện chiến dịch này là do sự xuất hiện của một ổ dịch tại một khu dân cư trong thành phố, lần đầu tiên kể từ ngày 8/4.

Mặc dù các rạp chiếu phim và nhà hàng của Vũ Hán vẫn đóng cửa để hạn chế các cuộc tụ họp đông người, nhưng chiến dịch xét nghiệm buộc mọi người tụ tập ngoài trời trong những hàng dài lộn xộn.

"Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, không ít người dùng bày tỏ lo ngại về việc tụ tập để làm xét nghiệm, họ lo sợ sẽ bị lây nhiễm với các trường hợp không có triệu chứng", một người dân Vũ Hán chia sẻ. "Tuy nhiên, những người khác phản bác lại những lo lắng đó, nói rằng những bình luận như vậy không cho thấy sự ủng hộ chính sách của thành phố".

Quy mô của chiến dịch xét nghiệm chưa từng có cho thấy mức độ quan tâm tới tình hình dịch bệnh của chính quyền, theo nhận định của một số chuyên gia. Nhưng vẫn có một số nhà phân tích đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chiến dịch và mức độ tốn kém của chi phí làm xét nghiệm đại trà.

Tại một ki-ốt xét nghiệm được thiết lập ở bên cạnh một con đường đông đúc ở quận Giang Hán trung tâm Vũ Hán, một tình nguyện viên nhận nhiệm vụ tuần tra và phun Thu*c khử trùng vào một hàng dài người dân.

Nhiều người được nhắc nhở giữ khoảng cách 1m khi xếp hàng, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng tuân thủ quy định này.

Tại một điểm xét nghiệm khác, một người phụ nữ đã bỏ qua việc xếp hàng và hỏi các nhân viên y tế về việc liệu họ có thay đổi găng tay giữa mỗi lần làm xét nghiệm hay không. Phía nhân viên y tế không phủ nhận việc này nhưng cho biết găng tay của họ đã được khử trùng, sau khi nhận được câu trả lời, người phụ nữ cho biết mình sẽ không làm xét nghiệm.

Nhiều người dân cũng phản ánh rằng chính quyền đã không nói với họ khi nào sẽ nhận được kết quả xét nghiệm.

Để đối phó với khối lượng công việc khổng lồ, nhiều bệnh viện Vũ Hán đã được yêu cầu thiết lập các điểm xét nghiệm và các tổ chức khác đã được yêu cầu để giúp đỡ, theo một bác sĩ giấu tên cho biết.

"Hiện tại, chúng tôi đang làm việc liên tục 24 giờ. Có rất nhiều áp lực", vị bác sĩ cho biết.

Trung Quốc đã xác nhận 82.941 trường hợp COVID-19 tính đến thứ Sáu và 4.633 trường hợp Tu vong. Tuy nhiên nước này không gộp các trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện vào báo cáo.

Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Mi Feng cho biết đã có 194 người mang mầm bệnh không triệu chứng đã được xác nhận trong nửa đầu tháng 5, giảm 62% so với nửa cuối tháng 4.

Bắc Hiệp

Theo Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/the-gioi/nguoi-vu-han-lo-so-lay-nhiem-khi-di-xet-nghiem-172247.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY